Mới đây, Deloitte công bố báo cáo về người tiêu dùng ôtô năm 2024. Đây là kết quả của cuộc khảo sát hơn 27.000 người tiêu dùng tại 26 khu vực địa lý trên toàn thế giới.
Báo cáo của Deloitte năm nay nhấn mạnh sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện, nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ, trong đó có thị trường Việt Nam.
Theo Deloitte lý do chính khiến người tiêu dùng ở Đông Nam Á lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu,..). Riêng lý do chính lại là lo ngại biến đổi khí hậu, khi có tới 64% người Việt đưa ra lý do này khi chọn mua xe điện.
Góc nhìn ở các nước Đông Nam Á cũng kỳ vọng về các cơ sở sạc xe điện. Theo đó, các nước kỳ vọng về các cơ sở sạc xe điện cần tập trung vào việc xây dựng khả năng sạc công cộng để giải quyết các mối lo ngại về phạm vi hoạt động, nhưng theo thực tế sử dụng hàng ngày, hầu hết người tiêu dùng sẽ sạc xe điện tại nhà.
Khảo sát cho thấy, địa điểm người tiêu dùng dự định sạc xe điện của họ thường xuyên nhất với người Việt Nam là ở nhà (48%), tại nơi làm việc là 20%, trạm công cộng là 32%. Dự định sạc ở nhà cũng là mức phổ biến ở ở các nước Đông Nam Á, Philippines là 75%, Thái Lan là 70% và Malaysia là 64%.
Trong hạng mục dự định tương lai về phương tiện đi lại, Deloitte thống kê có 16% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến xe điện là chiếc xe tiếp theo và 31% quan tâm đến xe xanh (bao gồm cả xe hybrid), đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
Về mức độ cân nhắc thay đổi thương hiệu trong lần mua xe tiếp theo, Việt Nam là quốc gia đông nhất ở Đông Nam Á khi có tới 77% người tiêu dùng cân nhắc thay đổi thương hiệu.
Về lý do thay đổi thương hiệu xe, đối với hầu hết người tiêu dùng, ý định thay đổi thương hiệu xe xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.
Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như hiện nay, khả năng chi trả lại nằm trong số lý do hàng đầu để tạo nên thay đổi đột phá trên một số thị trường.
48% người tiêu dùng Việt muốn thay đổi thương hiệu xuất phát từ mong muốn thương hiệu mới có các công nghệ/tính năng mà họ muốn và mong muốn trải nghiệm khác biệt.
Đối với người tiêu dùng Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng lựa chọn thương hiệu cho chiếc xe tiếp theo là chất lượng sản phẩm với 60% người tiêu dùng tham gia khảo sát lựa chọn. Bên cạnh đó, 50% cho rằng tính năng của xe là quan trọng, trong khi 48% lựa chọn hiệu suất xe.
Đáng chú ý, một yếu tố cực quan trọng khác trong việc lựa chọn thương hiệu xe của người dùng hiện nay là việc cam hết hành động bền vững.
Phần lớn người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng việc các thương hiệu xe cam kết mạnh mẽ đối với việc triển khai sản xuất bền vững là điều quan trọng, ví dụ như sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và dấu chân carbon sản xuất thấp. 98% người Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng yếu tố này là điều quan trọng.
Các chỉ số quan trọng khác mà người tiêu dùng đang quan tâm khác phải kể đến quãng đường đi được của xe điện. Ít nhất 4 trong 10 người được khảo sát trên toàn thị trường Đông Nam Á kỳ vọng quãng đường có thể đi được của một chiếc xe điện (BEV) được sạc đầy rơi vào ít nhất 400km để có thể cân nhắc xe điện là một lựa chọn khả thi cho chiếc xe tiếp theo.
Đáng chú ý trong bối cảnh những bất ổn trong nền kinh tế tạo ra nhiều lo ngại về khả năng tài chính, một số lượng lớn người tiêu dùng trẻ ở nhiều thị trường ít nhất đã bắt đầu nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn việc sở hữu một phương tiện di chuyển.