Trong báo cáo, BMI cho biết, năm 2023, doanh số bán ô tô điện của Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc.
Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể tăng 104,4% so với năm trước lên gần 17.000 chiếc. Doanh số xe điện lai xăng (PHEV) có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
Hiện BMI dự kiến doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam sẽ tăng trung bình 25,8%/năm trong giai đoạn 2023-2032, đạt doanh số khoảng 65.000 chiếc/năm, tăng từ mức 8.400 chiếc vào năm 2022.
Tỷ lệ của ô tô điện trên tổng doanh số bán xe ô tô dưới 9 chỗ của quốc gia sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, tăng vọt so với mức 2,9% của năm ngoái.
Theo báo cáo của BMI, VinFast hiện là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần tính đến năm 2022, còn lại là các thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Báo cáo nhận định đà tăng trưởng thị trường xe điện của Việt Nam sẽ được kích thích mạnh khi hãng VinFast tăng cường sản lượng trong năm nay.
Báo cáo của BMI cũng cho rằng, những nhà sản xuất xe điện như VinFast, Wuling HongGuang, Skoda hay Hyundai được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường ô tô điện Việt Nam trong giai đoạn 2023-2032.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự đoán rằng, tổng sở hữu xe điện tại Việt Nam sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2028 và lên đến 3,5 triệu người vào năm 2040.