GLOBAL

01-06-2024 10:40
Airbnb gia nhập cuộc đua trạm sạc xe điện Sau màn kết hợp giữa điểm bán lẻ với trạm sạc xe, là đến lượt nhà cho thuê và trạm sạc xe. Airbnb bắt tay với công ty sạc xe điện, lắp bộ sạc giá khuyến mãi cho các chủ nhà nhằm thu hút khách hàng
Airbnb vừa tuyên bố hợp tác với ChargePoint

Airbnb vừa tuyên bố hợp tác với ChargePoint, một công ty chuyên về bộ sạc xe điện trụ sở tại California. Động thái này được cho là nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, khi số lượng tìm kiếm nhà thuê có bộ sạc xe điện đã tăng hơn 80% từ năm 2022 đến 2023. Airbnb kỳ vọng rằng những chủ nhà lắp đặt bộ sạc ChargePoint sẽ tạo ra nhiều thu nhập hơn trong tương lai.

Nếu tham gia chương trình hợp tác này, các chủ nhà Airbnb sẽ được khuyến mãi lên đến 36%. Giá hiện tại của bộ sạc Charger là 550 USD, kèm thêm 100 USD phí lắp đặt. Ngoài ra, Airbnb còn chi trả khoản chi phí tương ứng 200 USD cho 1.000 chủ nhà đầu tiên đăng ký mua và lắp đặt bộ sạc ChargePoint. Bên cạnh đó, ChargePoint cũng xây dựng một nền tảng để chủ nhà Airbnb có thể tham khảo giá và đặt dịch vụ lắp đặt với nhà thầu địa phương.

CEO Rick Wilmer của ChargePoint cho biết mặc dù chi phí không thấp, thế nhưng nhiều người vẫn chọn lắp đặt bộ sạc, vì xe điện đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Mỹ. Những chủ nhà chắc chắn sẽ rất muốn thu hút nhóm “nhân khẩu học” này với điểm cạnh tranh là có bộ sạc ngay tại nhà.

Theo dữ liệu từ PitchBook, từ 70 đến 80% quá trình sạc xe điện diễn ra tại nhà của chính người đi xe. Thế nhưng việc chủ nhà Airbnb lắp thêm bộ sạc vẫn rất cần thiết, vì sẽ có những người cần sạc thêm điện cho xe trong thời gian lưu trú. Đặc biệt thời gian lưu trú càng dài thì nhu cầu này càng lớn.

Chiến lược này của Airbnb là phù hợp với bối cảnh xe điện phát triển như hiện nay. Năm 2023, xe điện chiếm 7,6% doanh số bán hàng toàn ngành ô tô, tăng cao so với 3,2% năm 2021. Mặc dù tốc độ chậm lại, nhưng doanh số xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng do các nhà lập pháp toàn cầu đang ưu ái xe điện vì ít ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời các công nghệ tiên tiến cũng giúp chi phí sản xuất xe điện giảm bớt, dù rằng giá xe điện vẫn cao hơn xe xăng.

Đối với người đi xe điện, phạm vi hoạt động trên mỗi lần sạc và các điểm sạc xe là nỗi lo hàng đầu. Dữ liệu gần đây từ The Washington Post cho thấy tỷ lệ giữa trạm sạc công cộng và xe điện đang là 1:20, cách biệt rất nhiều so với 1:7 năm 2016. Điều này cho thấy cơ sở hạ tầng các trạm sạc xe đang không theo kịp với tốc độ bán xe điện. Dự báo trong tương lai sự cách biệt này lại càng tăng hơn.

Vậy nên không có gì khó hiểu khi ngày càng nhiều đơn vị nhảy vào mảng trạm sạc, và Airbnb không phải là cái tên duy nhất.

Tháng 3/2023, chuỗi cửa hàng 7-Eleven thông báo tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada, lấy tên gọi chính thức là 7Charge, với mục tiêu trở thành mạng lưới sạc xe lớn nhất và phủ sóng rộng nhất khu vực Bắc Mỹ.

Tương tự 7-Eleven, Subway cũng tuyên bố tích hợp bộ sạc xe điện tại một số cửa hàng của mình. Hoặc đầu năm 2023, Starbucks thông báo dự án đặt điểm sạc tại 15 cửa hàng dọc theo quãng đường 160km nối Seattle và Denver.

Hoặc hãng xe điện Tesla cũng ấp ủ dự án kết hợp các điểm sạc xe của mình với các cửa hàng bán lẻ, giải trí, rạp chiếu phim, v.v..

Đến những chuỗi khách sạn như Marriott hoặc Hilton cũng đua nhau mở trạm sạc.

Tất cả các dự án này, từ của Airbnb, 7-Eleven, cho đến Tesla, đều không chỉ vì phục vụ nhu cầu xe điện ngày càng tăng, mà còn hướng đến mối quan hệ win-win giữa bên cung cấp dịch vụ/sản phẩm và bên bán xe/bán bộ sạc.

Đối với bên bán xe như Tesla hoặc bán bộ sạc như ChargePoint, lợi ích trong xu hướng hợp tác này là điều không thể bàn cãi. Họ sẽ có thêm thị trường để bán bộ sạc, hoặc có thêm cơ sở hạ tầng để hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán xe điện. Còn đối với những bên bán lẻ hoặc dịch vụ thuê nhà như Airbnb, việc tích hợp trạm sạc giúp họ có cơ hội tăng thêm doanh thu từ việc bán được thêm sản phẩm và thu hút thêm nhiều khách hàng.

Bộ Giao thông vận tải cũng vừa ban hành thông tư “yêu cầu” các trạm dừng nghỉ loại 1 - 2 và “khuyến khích” các trạm dừng nghỉ loại 3-4 phải xây dựng trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Cụ thể, văn bản của Bộ quy định từ ngày 5/10/2024, trạm dừng nghỉ loại 1 và 2, loại thường được bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn, với diện tích từ 5.000 - 10.000m² phải có trụ sạc và điểm đỗ cho xe điện. Không chỉ vậy, số lượng điểm đỗ xe điện phải chiếm 10% tổng số chỗ đỗ xe. Trong khi đó, các trạm loại 3 và 4 “được khuyến khích” xây dựng cơ sở hạ tầng này.

Với những lợi ích rõ ràng này, cộng thêm tình hình xe điện tiếp tục tăng trưởng, chắc chắn thế giới sẽ tiếp tục chào đón thêm nhiều màn kết hợp tương tự.

Connect with us