Thời gian gần đây, nhiều báo cáo nói rằng doanh số xe điện sụt giảm nghiêm trọng ở Mỹ. Nhưng trang The Drive chỉ ra rằng, có vẻ thị trường đang nhầm lẫn giữa sự sụt giảm của Tesla với toàn ngành xe điện nói chung.
Xe điện vẫn tăng trưởng
Nhận định trên được đưa ra dựa vào dữ liệu từ Bloomberg và công ty nghiên cứu Cox Automotive. Theo đó, Ford, Mercedes-Benz, BMW, Toyota, Rivian, Hyundai và Kia đã chứng kiến sự tăng vọt về doanh số bán lẻ xe điện.
Cụ thể, 6/10 nhà sản xuất xe điện lớn nhất ở Mỹ chứng kiến doanh số bán hàng tăng trưởng với tốc độ trên 50% so với một năm trước. "Thấp nhất" là Hyundai-Kia với 56% và cao nhất là Ford với 86%.
Đáng kinh ngạc, Toyota, với chiến lược phát triển đa hướng, ghi nhận mức tăng trưởng tới 85,9%. Thực tế, Bloomberg đã gộp cả Toyota và Lexus. Sự tăng trưởng chủ yếu nhờ mức tăng tới 766,5% ở thương hiệu xe sang.
Dù vậy, nếu xét riêng thương hiệu Toyota, hãng xe Nhật vẫn ghi nhận mức tăng 11,7%. Đó là một mức tăng đáng kinh ngạc bởi hãng chỉ có một mẫu thuần điện là bZ4X ở Mỹ, và luôn bị chỉ trích "đi chậm" trong việc điện khí hóa hoàn toàn.
Trong một diễn biến khác, Nissan cũng ghi nhận tăng trưởng dương, nhưng chỉ đạt 1,3%. Dù vậy, đó vẫn là một con số đáng khích lệ khi nhìn vào Ariya chưa quá thành công và Leaf quá cũ.
Tesla suy giảm
Ít nhất, Nissan còn đứng trên 3 cái tên khác là Tesla, Volkswagen và General Motors, với sức tiêu thụ giảm mạnh.
Trong số 3 cái tên này, Tesla gây ngạc nhiên nhất khi luôn được xem là "ông trùm xe điện" (không tính Trung Quốc). Nhưng hết quý 1-2024, tăng trưởng doanh số giảm mạnh 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tất nhiên, con số tăng trưởng không đồng nghĩa với việc doanh số tồi tệ. Vì Tesla vẫn đứng đầu với doanh số quý 1-2024 là 140.187 xe. So với nhà vô địch về tăng trưởng trong quý là Ford, hãng vẫn bàn hơn chừng 120.000 chiếc. Và Tesla vẫn chiếm 51% tổng thị phần xe điện ở Mỹ,
Nhưng con số tăng trưởng cũng cho thấy Tesla đang bắt đầu đánh mất chính mình. Thị trường ít nhiều coi Tesla là đầu tàu cho xe điện, nhưng công ty của Elon Musk đã mất khách hàng vào tay các đối thủ khi mọi người đổ xô sang các thương hiệu khác.
Khi Tesla xuống dốc, bức tranh tổng thể cũng đi xuống, dẫn đến mức tăng trưởng cả ngành xe điện chỉ đạt 2,6% - một con số gây thất vọng với nhiều người.
Bức tranh thị trường thực tế
Bloomberg cho biết Tesla chủ yếu đánh mất tăng trưởng do hoạt động sản xuất mẫu xe giá phải chăng (của hãng) Model 3. Còn General Motors suy giảm do quyết định khai tử Chevrolet Bolt.
Do đó, nếu loại trừ hai mẫu xe trên, mức tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Mỹ thực tế đã tăng 23%.
Nói cách khác, doanh số bán xe điện không bị đình trệ. Đơn giản là thị trường đã qua thời kỳ tăng trưởng nóng, và dần đi vào tăng trưởng ổn định.
Các nhà phân tích từ Cox Automotive cho biết phân khúc xe điện đang chững lại vì đang trưởng thành. Đó là điều mà bất cứ ngành hàng nào cũng sẽ trải qua.
Cox nhấn mạnh sản xuất càng tăng (số xe càng nhiều) thì tăng trưởng phân khúc thường chậm lại. Điều đó có nghĩa là, không có vực thẳm hay sụp đổ nào như nhiều người quan ngại.