Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM mới đây có những chia sẻ về lí do ra đời của mô hình vận tải phức hợp xanh đầu tiên trên thế giới:
GSM ra đời để người dùng được trải nghiệm xe điện dễ dàng hơn
- V ì sao GSM lại ra đời vào thời điểm này thưa ông?
Sau thời gian làm quen ban đầu, đây là thời điểm ngày càng nhiều người dùng muốn được trải nghiệm xe điện. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau, nhiều người chưa thể hoặc chưa muốn sở hữu ngay phương tiện di chuyển xanh, thông minh này.
Vì vậy, mong muốn trước hết của chúng tôi với công ty cho thuê xe và taxi điện là để khách hàng được trực tiếp trải nghiệm phương tiện xanh với giá cả hợp lí. Chúng tôi tin rằng nếu được trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe, sẽ có nhiều người mong muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen để hướng tới cái đích chung là một môi trường giảm thiểu ô nhiễm.
- Mô hình kinh doanh taxi của GSM có khác biệt gì với các dịch vụ taxi truyền thống và xe công nghệ hiện nay hay không khi mà dịch vụ xe công nghệ và taxi đang dần bão hòa, thưa ông?
Mô hình của GSM hoàn toàn giống mô hình taxi truyền thống về mặt vận hành, khác biệt duy nhất tới từ 3 yếu tố:
Phương tiện: Hiện đại, nhiều tính năng thông minh và hoàn toàn là xe điện, mang đến cho cả người lái lẫn hành khách trên xe nhiều trải nghiệm vượt trội như không ồn, không mùi, không khói bụi, tốt cho sức khoẻ, an toàn trong vận hành…
Công nghệ: Người dân có thể đặt taxi thông qua số tổng đài của hãng, đặt taxi tại các khu vực có điểm đỗ taxi hoặc có thể đặt ngay trên ứng dụng thông minh của hãng.
Dịch vụ: GSM đảm bảo sẽ kiểm soát chất lượng dịch vụ tốt nhất thông qua đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, hiếu khách và yêu nghề. - Dự kiến Công ty sẽ sử dụng những mẫu xe nào để kinh doanh dịch vụ vận tải?
Chúng tôi có 2 dòng sản phẩm:
Taxi tiêu chuẩn sử dụng xe VF e34 và VF 5 Plus. Taxi cao cấp sử dụng xe VF 8
- Mức phí taxi điện của GSM so với các hãng taxi xăng hiện nay sẽ rẻ hơn hay đắt hơn? Mức chênh lệch nếu có thì sẽ khoảng bao nhiêu %?
Chắc chắn mức phí sẽ cạnh tranh so với thị trường cũng như so với chất lượng dịch vụ và phương tiện mà GSM cung cấp. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi khi thành lập Công ty GSM là để thúc đẩy quá trình xanh hóa giao thông công cộng thông qua trải nghiệm của người dùng với phương tiện điện, để đông đảo người dân có thể trải nghiệm những ưu điểm tuyệt vời của xe điện với mức chi phí hợp lý.
Mức giá cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào từng dòng xe và từng địa phương, chúng tôi sẽ công bố chi tiết trong một vài tuần tới.
Taxi xanh sẽ có mặt tại tối thiểu 5 tỉnh/thành phố lớn trong năm 2023
- Ông có thể tiết lộ kế hoạch cũng như kì vọng của GSM với hãng taxi này?
Hãng taxi thuần điện của GSM dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023 và nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán việc đẩy nhanh tốc độ và mở rộng tới các thành phố khác.
Tôi hi vọng đây không chỉ là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam mang đến trải nghiệm di chuyển điện hóa mà rộng hơn là góp phần giúp giao thông công cộng phát triển văn minh hơn và bền vững hơn, từ đó thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng.
- Ông có nghĩ rằng , GSM sẽ là “con dao hai lưỡi” với VinFast nếu chất lượng xe điện chạy dịch vụ có vấn đề , đặc biệt khi taxi sẽ có tần suất sử dụng rất cao?
Thứ nhất, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào chất lượng của xe điện VinFast. Và đây cũng chính là một câu chuyện rất thực tế, rất thật để mọi người đích thân trải nghiệm, sử dụng chứ không phải “nghe nói” nữa.
Thứ hai, chúng tôi tin rằng đại đa số khách hàng là những người luôn mong muốn đóng góp thiện chí để VinFast hay bất cứ sản phẩm thương hiệu Việt nào khác ngày càng tốt lên.
Một sản phẩm còn mới mẻ, thậm chí với cả các sản phẩm đẳng cấp thế giới, sẽ không tránh được việc phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. Vì thế, như Chủ tịch VinFast chia sẻ mới đây, hãng luôn tiếp nhận mọi phản hồi để xử lí nhanh và triệt để. Thực tế các bản cập nhật phần mềm đã xử lí hầu hết các lỗi hiện tại mà người dùng phản ánh và nhìn chung khách hàng đều hài lòng.
Ngoài ra, kinh nghiệm từ một số đối tác sử dụng xe điện VinFast cho dịch vụ vận tải khiến chúng tôi hoàn toàn tự tin vào khả năng bước ra thị trường và nhận được sự tin yêu của người dùng.
Mỗi dự án đều có sứ mệnh riêng - ra đời hay ngừng lại đều hoàn toàn bình thường
- Được biết GSM do cá nhân ông Phạm Nhật Vượng thành lập, đồng thời là cổ đông chính với 95% cổ phần chứ không phải công ty được Vingroup rót vốn đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt dấu hỏi về tương lai của GSM bởi việc dừng hoạt động đột ngột không phải chuyện lạ đối với “phong cách Vingroup”?
Năm 2019, khi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus chính thức thành lập, tôi cũng được nghe câu hỏi tương tự (ông Nguyễn Văn Thanh nguyên là Phó TGĐ Công ty VinBus – PV). Sau 4 năm, như mọi người đều thấy, xe buýt điện hiện diện trên đường mỗi ngày và ngày càng được lòng người dùng.
Theo tôi, mỗi dự án khi sinh ra đều có sứ mệnh riêng và đều có thể thành công hay thất bại. Với Vingroup thì dự án đã hoàn thành sứ mệnh hoặc không có giá trị phục vụ lớn cho cộng đồng, hoặc không có cơ hội thành công (trở thành dẫn đầu thị trường) thì dự án sẽ bị dừng lại. Bởi thế, việc ra đời hay ngừng bất cứ dự án nào cũng hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, với dịch vụ thuê xe và taxi điện, tôi tin tưởng đây là dự án ý nghĩa, được người dân đón nhận và taxi điện sẽ trải dài khắp các nẻo đường tại Việt Nam.