Sau quãng thời gian sử dụng, hai chủ nhân chiếc VF e34 và VF 8 thừa nhận 'nghiện' xe điện và khó quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong.
Những kinh nghiệm sử dụng ôtô điện được ông Chu Hữu Thọ, chuyên gia truyền thông lĩnh vực ôtô, người sử dụng xe điện chia sẻ tại Tọa đàm Car Talks "Người dùng Việt đang sử dụng ô tô điện như thế nào". Vị khách mời từng sở hữu chiếc VF e34 trước khi chuyển sang sử dụng VinFast VF 8.
Dành nhiều thời gian nói về chiếc VF 8 Plus đang sử dụng, ông Thọ chỉ ra 3 điểm khiến bản thân thích thú với xe điện. "VF 8 tạo cảm giác an tâm khi sử dụng, độ ổn định và chất lượng hoàn thiện cao. Xe có tầm di chuyển đến hơn 400 km sau mỗi lần sạc đầy", chuyên gia Chu Hữu Thọ nói. "Về trải nghiệm lái, không thể nói từ nào ngoài cảm giác "sướng".
Vị khách mời đánh giá cao hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian trên VF 8, động cơ điện cho công suất đến 400 mã lực, sức kéo 620 Nm. Ở tầm giá này, gần như không có mẫu xe động cơ đốt trong nào đạt được thông số như VF 8. Điều cuối cùng khiến vị khách hài lòng với xe là trang bị tiện nghi: sưởi và làm mát 4 ghế ngồi, sạc không dây, màn hình HUD, màn hình giải trí tích hợp đa ứng dụng...
"Sướng nhất là người lái xe như tôi hay bị mồ hôi lưng và đùi, nhất là những ngày nóng. Ngày trước, tôi phải dùng lót ghế dạng hạt gỗ nhưng vẫn nóng. Bây giờ thì an nhàn với tính năng thông gió, lái xe 4 tiếng cũng không có mồ hôi", ông Thọ nói.
Tổng kết lại, theo ông, quyết định sắm VF 8 của gia đình ông là lựa chọn "tiếp tục đúng", sau lần đầu sở hữu xe điện VF e34. Đặc biệt, với xe điện, người dùng được miễn lệ phí trước bạ, nên giá lăn bánh hấp dẫn. "Nói chung là thích. Bây giờ bảo trở lại xe xăng thì không muốn đâu", vị khách hàng tự nhận "nghiện" xe điện nói.
Để chứng minh cho lời mình nói, vị chuyên gia đã mời một vị khách tại tọa đàm là ông Trần Thế Trung cùng trải nghiệm chiếc VF 8. Ông Trung hiện cũng đang sở hữu một chiếc VF e34 và chưa có cơ hội lái thử VF 8.
"Xe rộng rãi, thoải mái, thoáng, nội thất đẹp và chỉn chu", ông Trung nói về cảm nhận ban đầu với chiếc VF 8. Khi đã dần quen với chân ga, ông Trung bày tỏ sự thích thú với sức mạnh cùng sự ổn định và cân bằng của chiếc VF 8. "Trong cùng phân khúc, giá trị trải nghiệm mang lại của ôtô điện VinFast vượt trội so với đồng tiền bỏ ra. Điều này đúng cả với VF e34 và VF 8", người dùng Trần Thế Trung khẳng định.
Bên cạnh cảm giác lái, ông Nguyễn Đăng Quang - Giám đốc Kinh doanh Ôtô miền Bắc của VinFast, một trong 3 khách mời của tọa đàm - còn nhắc tới ưu điểm lớn của mẫu xe điện VF 8 là các tính năng thông minh, an toàn. Ông lấy ví dụ về nhiều tính năng hỗ trợ lái nâng cao trên xe như hỗ trợ lái trên đường cao tốc, hỗ trợ chuyển làn...
Riêng với xe điện VinFast, vị khách nhắc tới chính sách hậu mãi vượt trội như bảo hành 10 năm (hoặc 200.000 km tùy điều kiện nào tới trước). Trong thời gian bảo hành, khách hàng được sử dụng dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí hay sửa chữa, cứu hộ pin lưu động...
Về vấn đề được người dùng quan tâm hàng đầu là hệ thống trạm sạc, theo ông Quang, hiện VinFast đã phủ sóng trạm sạc khắp 63/63 tỉnh, thành phố. Hệ thống này vẫn đang tiếp tục được mở rộng tại nhiều vị trí chiến lược như chung cư, trung tâm thương mại, các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc... Mới đây, hãng xe Việt đã bắt tay cùng PVOil và Petrolimex để lắp đặt trạm sạc tại các cây xăng, tạo thuận lợi tối đa cho người dùng.
Ở bình diện rộng hơn, theo ông, xe điện sẽ là xu thế tất yếu của thế giới. "Nếu như năm 2010, số ôtô điện trên thế giới gần như bằng 0 thì tới năm 2020, toàn cầu đã có tới 10 triệu xe lăn bánh. Số lượng xe điện bán ra tại các nước vẫn đang tăng nhanh theo từng năm", ông Nguyễn Đăng Quang nói. "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội từ xe điện, để có thể đi sau, về trước".