VIETNAM

18-04-2023 17:18
Doanh số xe máy giảm mạnh vì xe điện tăng trưởng Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2023, xe máy Việt Nam giảm 15,78% so với cùng kỳ.

Cụ thể, VAMM cho biết, thành viên của hiệp hội bao gồm 5 đơn vị là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng quý I năm 2023 là 634.688 xe, giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng theo số liệu từ VAMM, năm 2019, 5 hãng xe máy này bán ra tổng số 3,255 triệu chiếc xe, thấp hơn con số 3,386 triệu chiếc của năm 2018.

Sang năm 2020, tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm 16,66% so với năm 2019. Lượng xe bán ra trong năm 2021 vẫn tiếp tục giảm xuống với 2,492 triệu xe bán ra, giảm 8,12% so với năm 2020.

Tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 khởi sắc đôi chút khi đạt con số khoảng 3 triệu xe, nhưng vẫn thấp hơn trước đại dịch.

Thị trường xe máy của Việt Nam giảm sút. Ảnh Hiếu Anh

Nhận định về nguyên nhân sụt giảm thị trường xe máy Việt Nam, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân chính. Đó là hiện nay Việt Nam có chính sách hạn chế số lượng xe máy trong khi thời gian qua, xe điện có sự tăng trưởng mạnh và thị trường ôtô mở rộng hơn.

“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay, mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh.

Còn lý giải về việc xe máy quý I/2023 giảm sau một năm thị trường nhích nhẹ, nhiều chuyên gia cho rằng, đầu năm nay, nguồn cung xe máy từ các hãng giảm mạnh trong giai đoạn Tết Quý Mão. Điều này đã khiến giá nhiều mẫu xe máy bị đội lên. Tuy nhiên ra Tết, nhu cầu mua sắm xe mới của người dùng cũng không mạnh bằng thời điểm trước Tết đã khiến doanh số giảm. Phải tới cuối tháng 3 vừa qua, nguồn cung ổn định trở lại mới khiến giá cả thị trường xe trở nên bình ổn.

Trong giai đoạn tháng 3, mạng lưới bán hàng của các hãng xe đã ngay lập tức thực hiện các chương trình ưu đãi, giảm giá để kéo doanh số nhưng kết quả của việc này sẽ phải đợi tới quý sau mới có thể thấy rõ được. Bên cạnh đó về cơ bản, trong quý I thị trường xe máy Việt Nam cũng hơi kém sôi động khi không có nhiều sản phẩm mới được tung ra. Đa phần chúng chỉ là các bản thay tem, đổi màu của những dòng xe hiện có.

Trước bối cảnh thị trường sụt giảm ở phân khúc xe máy phổ thông, các hãng xe đã phải tìm hướng đi khác. Honda với lợi thế thị phần lớn nhất tiếp tục tung ra dải sản phẩm mới ở các phân khúc.

Yamaha cải tiến sản phẩm theo hướng thể thao, thời trang, sáng tạo hơn để tập trung cho các khách hàng trẻ tuổi, năng động.

Trong khi đó, Piaggio tiếp tục đẩy mạnh với các mẫu xe phiên bản giới hạn hay bản đặc biệt dành cho các khách hàng yêu thích thương hiệu này.

Một hướng đi khác nữa đó là mở rộng kinh doanh sang phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi xe máy phổ thông đứng trước nguy cơ chững lại.

Honda đã mở showroom phân phối môtô phân khối lớn chính hãng tại thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng mở rộng ra Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, xe phân khối lớn đang là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của hãng xe Nhật.

Piaggio Việt Nam đã khai trương showroom của thương hiệu xe phân khối lớn Aprilia và Moto Guzzi tại Thành phố Hồ Chí Minh, qua thời gian dài giới thiệu 2 thương hiệu này ở thị trường Việt Nam.

Yamaha phát triển hệ thống phân phối Revzone Yamaha Motor chuyên bán các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là hệ thống đại lý xe phân khối lớn chính hãng của Yamaha tại thị trường trong nước.

Connect with us