Theo trang tin Bloomberg, nhu cầu xe điện ở Trung Quốc đang dần suy yếu khiến cho Tesla phải tạm ngừng tuyển dụng nhân viên cho nhà máy Thượng Hải. Đồng thời, giám đốc điều hành của nhà máy này đã được điều chuyển đến Texas để hỗ trợ cho nhà máy ở Austin.
Mọi việc diễn ra lộn xộn và không theo kế hoạch cụ thể nào khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm hơn 500 tỷ USD - nhất là sau khi Elon Musk cân nhắc việc sử dụng cổ phiếu hãng xe điện để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay mua Twitter.
Nhiều cổ đông đã bày tỏ lo ngại rằng Elon Musk đang xao nhãng công việc của Tesla khi ông dành quá nhiều thời gian cho công ty mới.
"Hội đồng quản trị của Tesla đang không làm việc", ông Leo KoGuan - một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của nhà sản xuất xe điện - đã lên tiếng chỉ trích trên Twitter. Quá bức xúc với tình hình này, ông Leo và một cổ đông lớn khác - Ross Gerber - đang kêu gọi HĐQT Tesla bổ sung thêm một giám đốc đại diện cho các cổ đông nhỏ lẻ.
Một nhà đầu tư lâu năm khác là Trevor Goodwin đã quyết định bán 30.000 USD cổ phiếu hãng xe điện vì cảm thấy Elon Musk đã quá tập trung vào Twitter.
"Có vẻ ông ấy đã từ bỏ chúng tôi để tập trung cho nhiệm vụ mới", ông Goodwin cho biết, "khi Musk thông báo mua Twitter, tôi đã không hài lòng vì ông ấy sẽ xao nhãng với Tesla và mọi thứ ở đây".
Trên thực tế, năm 2022 biến động đã chấm dứt chuỗi thời gian Tesla liên tiếp phá vỡ doanh số. Đồng thời, tập đoàn này cũng chính thức mất vị trí công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào tay BYD - một thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Tháng 10 vừa qua, Giám đốc tài chính Tesla - ông Zachary Kirkhorn - cho biết số lượng xe đã giao của công ty chỉ mới đạt khoảng 50% kế hoạch.
Trong khi đó, nhà máy của Tesla ở Austin, Texas (Mỹ) đang mở rộng quy mô chậm hơn so với dự kiến, điều này khiến pin xe điện của hãng không thể sản xuất kịp thời. Trước tình hình này, Elon Musk đã bổ nhiệm ông Tom Zhu - một giám đốc điều hành chủ chốt ở nhà máy Thượng Hải - sang giám sát và thúc đẩy các hoạt động sản xuất ở Austin.
Còn tại Thượng Hải, Tesla đang rút ngắn các ca sản xuất và dừng tuyển dụng thêm nhân viên, đồng thời trì hoãn ngày bắt đầu làm việc của các nhân viên mới. Theo Bloomberg, công ty này đã quyết định cắt giảm 20% sản lượng mẫu xe Model Y tại Trung Quốc do nhu cầu thực tế không đạt kỳ vọng. Trước đó, Tesla đã tung ra các ưu đãi bổ sung cho khách hàng Trung Quốc như tặng gói bảo hiểm hay giảm thời gian giao hàng nhưng có vẻ doanh thu không được cải thiện nhiều.
Cổ phiếu Tesla gần đây cũng chịu tác động xấu khi nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí nguyên liệu thô tăng và Trung Quốc liên tiếp phong tỏa chống dịch. Tuy nhiên, thương vụ mua Twitter và các đợt bán cổ phiếu của Musk sau đó cũng góp phần vào đà giảm này. Chỉ trong năm nay, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 51% kể từ mức đỉnh.
Theo nhiều nhà đầu tư, họ lo lắng không chỉ vì vấn đề sản xuất của công ty bị gián đoạn mà còn vì Elon Musk có quá nhiều dự định đang trì hoãn.
Đối với Tesla, Elon Musk chỉ vừa mới hoàn thành đơn hàng kéo dài suốt nhiều năm với Pepsi Co. Gần đây, hãng đã giao hàng xe tải điện Semi đầu tiên sau suốt 3 năm hứa hẹn. Tesla mới đây cũng thông báo sẽ cho ra đời chiếc xe bán tải điện đầu tiên trong năm 2023.
Còn ở Twitter, Elon Musk liên tục thông báo về việc sẽ cho ra mắt những gói sản phẩm mới nhưng rồi lại trễ hẹn. Lần gần nhất là Twitter đã hoãn lại kế hoạch bán dịch vụ tick xanh từ tháng 11 sang tháng 12.
Được biết, tuần vừa qua là khoảng thời gian thách thức khả năng đa nhiệm của Elon Musk khi vị tỷ phú này vừa phải trình diễn ứng dụng mới của chip cấy vào não người ở Neuralink, vừa phải công bố xe tải điện Semi đầu tiên của Tesla, sau đó triển khai thêm 7.500 vệ tinh Starlink. Đồng thời ông phải chỉ đạo khôi phục hàng loạt tài khoản bị khóa trên Twitter.
Chính Elon Musk cũng phải thừa nhận ông có quá nhiều việc và đôi khi phải ngủ lại văn phòng, trước đây là tại các trụ sở của Tesla, còn hiện tại là trụ sở Twitter.