Nhìn lại thị trường ô tô 3 năm vừa qua, Forbes cho rằng đây là quãng thời gian tăm tối và khó khăn nhất từ trước tới nay. Ngành công nghiệp ô tô đã phải chịu tàn phá nặng nề bởi nhiều vấn đề lớn như Covid-19, cuộc xung đột Nga – Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu, thiếu linh kiện,...
Những điều này đã làm đảo lộn các trật tự sản xuất, dẫn đến tình trạng khan hiếm xe để bán, không có nhiều hàng tồn kho. Vì thế chưa bao giờ chúng ta lại chứng kiến nhiều lần tăng giá của cả xe mới lẫn xe cũ như hiện nay.
Thị trường ô còn trở nên đầy ảm đạm bởi cuộc suy thoái kinh tế kéo dài, chưa thấy hồi kết. Vật giá leo thang, các lãi suất gói vay và tín dụng tăng cao cũng ảnh hưởng lớn tới phần đông người tiêu dùng.
Tuy nhiên, càng về cuối năm 2022, thị trường ô tô ngày càng có sự khởi sắc hơn. Các chương trình giảm giá cuối năm, nhằm kích cầu thị trường đã giúp lượng mua tăng vọt. Xe mới đã được sản xuất nhiều hơn, giúp giá bán giảm, thị trường xe cũ bớt "nóng" hơn là dấu hiệu đầy tích cực cho ngành ô tô thế giới.
Tại thị trường Mỹ 2022, nếu đầu năm là một bức tranh ảm đạm và đầy biến động bởi giá xe tăng cao mà vẫn không có xe mới để bán. Thì cuối năm 2022 đã có sự khởi sắc hơn rất nhiều khi hàng loạt mẫu xe mới được ra mắt. Theo dự đoán từ các chuyên gia của tổ chức Edmunds, thị trường Mỹ năm 2023 có thể bán ra 14,8 triệu xe hơi, tăng trưởng thêm 1 triệu xe so với 13,8 triệu của năm 2022.
Theo thống kê từ Motor Intelligence, riêng thị trường xe điện tại Mỹ đã tăng gấp 10 lần chỉ sau 3 năm. Đây là một con số nằm ngoài dự đoán của mọi chuyên gia, đồng thời đem đến hi vọng to lớn cho ngành công nghiệp xe điện.
Cụ thể, năm 2019, người Mỹ mua chưa tới 326.000 chiếc ô tô điện, so với 17 triệu chiếc ô tô bán ra, chỉ đạt thị phần khoảng 0,5%. Nhưng chỉ trong 11 tháng đầu năm 2022, đã có tổng cộng 724.000 chiếc ô tô điện đã được bán ra thị trường Mỹ, chiếm khoảng hơn 5% tổng số xe hơi bán trong năm, gấp 10 lần năm 2019.
Trong năm 2022 cũng chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe điện trên toàn thế giới. Các ông lớn như Audi, Ford, Toyota, Chevrolet,... đã thông báo những chiến lược mạnh mẽ dành cho xe điện trong những năm tới. Nổi bật nhất phải kể tới kế hoạch của Audi khi cho biết sẽ chuyển tất cả nhà máy thành nhà máy sản xuất xe điện từ năm 2029, khai tử dòng xe truyền thống từ năm 2023. Năm 2022 cũng là năm Tesla rất tích cực quảng bá các sản phẩm mới của mình. Chưa kể, cuộc chơi xe điện còn ngày càng sôi động hơn với nhiều tân binh mới đến từ Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc. Vì thế, thị trường ô tô 2023 hứa hẹn sẽ sôi động với các mẫu xe hơi năng lượng xanh.
Sở dĩ có sự bùng nổ trong thị trường ô tô điện như vậy là bởi các quốc gia ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường, phát thải. Vì thế rất nhiều những chính sách hỗ trợ phát triển xe điện đã được đưa ra. Tiêu biểu như Chính phủ Mỹ trong tháng 8 đã thông qua Luật giảm lạm phát, trong đó hỗ trợ người dân khoản tín dụng thuế tới 7.500 USD khi mua xe điện có nguồn gốc tại Bắc Mỹ, điều mà người mua xe hơi truyền thống sẽ không được hưởng.
Bộ trưởng Indonesia còn tung ra khoản trợ cấp 5.000 USD trừ vào giá cho mỗi chiếc ôtô điện bán ra, 2.500 USD cho ôtô hybrid và 500 USD cho xe máy điện. Ngoài ra, chính phủ Indonesia sẽ chi trả 320 USD cho chi phí chuyển đổi từ một chiếc xe máy động cơ đốt trong sang xe điện, ông nói thêm.
Ngoài ra, sự tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng liên quan như gara bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường thêm nhiều các trạm sạc điện mới, hoàn thiện hơn nữa những chính sách hậu mãi cũng là những yếu tố giúp cho người tiêu dùng hướng nhiều hơn tới xe điện.
Tuy nhiên, có lẽ yếu tố then chốt giúp xe điện phát triển vượt bậc hơn trong năm 2022 phải kể tới chi phí nhiên liệu tăng mạnh. Đây là một điểm quan trọng khiến tâm lý người tiêu dùng hướng tới mua sắm xe điện.
Kể từ tháng 7/2021, khi giá xăng toàn cầu tăng vọt, Hiệp hội ô tô Mỹ đã đưa ra khảo sát cho thấy 25% người Mỹ có thể sẽ chọn mua ô tô điện vào lần mua sắm tiếp theo. Bối cảnh năm 2022 lại càng củng cố thêm luận điểm này ngay khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, giá xăng đã liên tiếp "đu đỉnh" khiến không ít người phải bỏ xe xăng qua xe điện nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu.