VIETNAM

15-02-2023 16:48
Hà Nội: Dịch vụ xe điện công cộng thế nào sau hơn 2 tháng thí điểm? Sau hơn 2 tháng, số lượng người đến trải nghiệm xe điện 2 bánh vẫn còn rất khiêm tốn. Khách hàng sử dụng dịch vụ chủ yếu là người dân sinh sống ở các tòa nhà xung quanh khu vực thí điểm.

Theo ghi nhận của Lao Động, số lượng người đến trải nghiệm dịch vụ xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT vẫn còn khá khiêm tốn sau hơn 2 tháng thí điểm.

Xe điện bắt đầu hoạt động từ 9h sáng, tuy nhiên đến trưa, không có khách hàng nào đến đăng ký sử dụng dịch vụ. Số lượng người có nhu cầu mượn xe chỉ tập trung chủ yếu vào chiều và tối, nhưng không đáng kể.

Khảo sát cho thấy, hầu hết người dân khi đi xe buýt BRT xuống điểm dừng Văn Khê đều đi bộ đến nơi làm việc, nơi sinh sống ở khu vực lân cận, hoặc đặt xe đến các địa điểm khác. Số lượng những người này sử dụng xe điện công cộng gần như không có.

Trao đổi với Lao Động, một thành viên dự án cho biết, đến nay, số lượng người biết đến dịch vụ xe điện công cộng có tăng lên so với thời gian đầu thí điểm loại hình này, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Bên cạnh đó, dự án vẫn chưa hướng đến được mục tiêu là kết nối với những người dân sử dụng xe buýt BRT.

Theo thành viên dự án, khách hàng sử dụng dịch vụ chủ yếu là người dân sinh sống ở các tòa nhà xung quanh khu vực thí điểm xe điện. Họ thường xuyên mượn xe để vào trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông để mua sắm, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Hiện nay, dự án được trang bị khoảng 20 xe điện để phục vụ nhu cầu của người dân chia đều ở 2 điểm. Thời điểm cuối tuần, số lượng khách hàng mượn xe đông hơn, các thành viên sẽ phải phân bổ số lượng xe hợp lý để phục vụ người dân.

Sau hơn 2 tháng thí điểm, mọi hoạt động vẫn diễn ra trơn tru, đơn vị quản lý vẫn chưa tiếp nhận sự cố nào nghiêm trọng trong quá trình người dân mượn xe để di chuyển.

Chủ yếu gặp những sự cố nhỏ như khách hàng khi đến AEON MALL Hà Đông không biết vào cổng nào, điều này sau đó được các thành viên dự án hướng dẫn, hỗ trợ xử lý.

"Chúng tôi vẫn đang từng bước cải thiện hệ thống giám sát để có thể xử lý, khắc phục những sự cố tương tự, đặc biệt là những trường hợp người dùng đi ra khỏi khu vực quy định, người mượn xe có ý đồ không tốt", thành viên dự án cho biết.

Theo ghi nhận, đến nay ứng dụng V-Share hiện đang bị lỗi trên cả hệ điều hành Android và IOS. Do đó, khi người dùng muốn đăng ký mượn xe sẽ phải khai thông tin bằng QR code, điều này sẽ mất thời gian hơn so với việc đăng ký trên ứng dụng như trong thời gian đầu thí điểm.

Bên cạnh đó, việc một số người dân đến đây nhưng không mang đầy đủ giấy tờ gồm căn cước công dân, giấy phép lái xe hạng A1 nên không được trực tiếp sử dụng dịch vụ. Điều này cũng gây khó khăn cho dự án cũng như chính người trải nghiệm.

"Hiện, dự án vẫn đang trong quá trình thí điểm. Sau 6 tháng, chúng tôi sẽ đánh giá tổng kết và báo cáo Sở Giao thông Vận tải để có phương án và đề xuất thành phố nhân rộng mô hình này nếu có hiệu quả tích cực", bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội thông tin.

Trước đó, vào đầu tháng 12.2022, chương trình “Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT" chính thức được ra mắt.

Tuy nhiên, sau ngày đầu thí điểm, dự án phải tạm dừng một tuần để hoàn thiện các thủ tục.

Đến ngày 5.12, 20 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Connect with us