Theo Công ty CP Di chuyển xanh và Thông minh (Công ty Xanh SM), sự kiện khai trương hãng taxi thuần điện đầu tiên ở Việt Nam nhằm mở ra kỷ nguyên taxi thông minh, không khói xăng, không tiếng ồn động cơ và thân thiện với môi trường.
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc triển khai dịch vụ taxi điện tại Hà Nội không chỉ thể hiện quyết tâm của thành phố trong hưởng ứng, chung tay với doanh nghiệp phát triển mà còn thực hiện cam kết của Việt Nam trong giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
"Taxi điện là một trong những giải pháp tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí cho người dùng", ông Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ.
Còn ông Nguyễn Văn Thanh - giám đốc Công ty Xanh SM - cho hay việc khai trương thương hiệu taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam nhằm cùng các doanh nghiệp vận tải đi trước chung tay phủ xanh giao thông tại Việt Nam bằng những chiếc xe không khói, thân thiện với môi trường.
"Dự kiến năm nay chúng tôi sẽ ra mắt ít nhất tại 5 tỉnh, thành phố lớn ở Việt Nam và suy nghĩ có thể đến một vài khu vực ở nước ngoài. Mục tiêu ít nhất là khoảng 10.000 xe taxi điện phủ sóng tại Việt Nam", ông Thanh nêu rõ và dự kiến Xanh SM sẽ ra mắt tại TP.HCM.
Theo ông Thanh, xe điện cũng là xu thế của thế giới và Chính phủ đang kỳ vọng qua cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP 26 vừa qua.
Giám đốc Công ty Xanh SM đánh giá ngành taxi nói chung và ngành taxi công nghệ nói riêng trong 5 năm nay chưa có sự thay đổi đột phá. Ví dụ như hãng Be đã ra mắt từ năm 2019.
"Chúng tôi nghĩ rằng khi một dịch vụ mới xuất hiện thì chất lượng dịch vụ sẽ tăng lên một tầm cao mới, tương tự như cách tạo ra Vinbus trước đây. Cụ thể, chúng tôi sẽ nâng dịch vụ lên chất lượng cao nhất, khi đó các hãng khác bắt buộc phải nâng cao dịch vụ để cạnh tranh sòng phẳng.
Chúng tôi cũng mong muốn kết nối, hỗ trợ cho du lịch. Do vậy, chúng tôi ưu tiên tuyển tài xế biết tiếng Anh. Nếu tài xế không biết tiếng Anh thì chúng tôi sẽ đào tạo tiếng Anh và thậm chí là khi tài xế vượt qua các kỳ thi sát hạch tiếng Anh thì còn được thêm tiền thưởng.
Mục đích để khuyến khích tất cả tài xế cùng học và phục vụ cả người nước ngoài ở các khu du lịch một cách tốt nhất. Nếu so ngang với các hãng taxi khác thì giá của chúng tôi còn tốt hơn ở những quãng đường khác nhau. Giá của chúng tôi chắc chắn là sẽ cạnh tranh và sẽ không cao hơn các hãng taxi khác", giám đốc Công ty Xanh SM nói.
Theo nhiều tài xế, taxi điện không quá khó điều khiển, tương tự xe xăng số tự động. Đặc điểm nổi bật là không khói, không mùi - Ảnh: HÀ QUÂN
Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, người đi xe Xanh SM có thể thanh toán tiền dịch vụ bằng thẻ ATM. Giá mở cửa cho 1km đầu tiên của GreenCar (taxi xanh) là 20.000 đồng. Với 24km tiếp theo, giá cước đối với xe VF 5 Plus là 14.000 đồng/km, còn xe VF e34 là 15.500 đồng/km. Từ km thứ 26 trở đi, giá cước lần lượt là 12.000 đồng/km đối với VF 5 Plus và 12.500 đồng/km đối với VF e34. Mức giá dịch vụ xe cao cấp LuxuryCar cố định 21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình - Ảnh: HÀ QUÂN
Taxi Xanh SM công khai bảng giá cước trên cửa xe để khách hàng có thể tự cân đối tài chính cho quãng đường di chuyển - Ảnh: HÀ QUÂN