VIETNAM

11-03-2023 09:57
Mảng kinh doanh có doanh thu tăng trưởng nóng của VinFast trong năm 2022 Tính đến ngày 31/12/2022, VinFast đã nhận gần 70.000 đơn đặt hàng các mẫu VF e34, VF 5, VF 8 và VF 9 EV trên toàn cầu, phần lớn trong số đó là các mẫu VF 8 và VF 9 tại Việt Nam.

Theo hồ sơ VinFast gửi lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), tính đến ngày 31/12/2022, khoảng 8,2 tỷ USD đã được Vingroup, các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn của VinFast kể từ năm 2017.

Trước đó, tính đến ngày 30/9/2022, VinFast huy động được 7,5 tỷ USD. Như vậy, trong ba tháng cuối năm, hãng xe Việt huy động thêm được 700 triệu USD cho hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô.

Trong hồ sơ giửi SEC, VinFast cho biết Vingroup cam kết tài trợ cho sự phát triển và thành công của hãng xe. Bằng chứng là hơn 1.100 kỹ sư trong hệ sinh thái Vingroup đang làm việc cùng nhau, chia sẻ chuyên môn, để phát triển các công nghệ khác biệt trên những chiếc xe VinFast.

Số tiền huy động được VinFast đầu tư vào công nghệ, đây được coi là nền tảng của hãng xe điện đến từ Việt Nam. Tính đến ngày 31/12/2022, đội ngũ R&D của VinFast bao gồm hơn 950 nhân viên nội bộ, chuyên gia (khoảng 160 kỹ sư phần mềm).

VinFast bắt đầu kiếm tiền từ xe điện
Năm ngoái, VinFast đạt doanh thu gần 15.000 tỷ đồng (khoảng 634 triệu USD), giảm 6,6% so với cùng kỳ. Doanh thu giảm chủ yếu đến từ việc bán xe, nhưng đã được bù đắp một phần gia tăng doanh thu từ bán phụ tùng, linh kiện và cung cấp dịch vụ.

Về doanh số bán xe, trong năm qua, doanh thu bán xe của VinFast đạt 12.392 tỷ đồng, giảm 10,8% so với cùng kỳ chủ yếu do hãng này ngừng bán ô tô chạy xăng để trở thành hãng xe thuần điện.

Do đó, doanh số bán ô tô xăng của VinFast đã giảm từ 35.000 xe năm 2021 xuống còn 16.800 xe năm 2022. Sụt giảm doanh số từ việc bán xe xăng đã được bù đắp một phần nhờ những đợt giao hàng đầu tiên các mẫu xe điện VF e34 và VF 8 tại Việt Nam và doanh số bán xe máy điện tăng mạnh nhờ sự ra mắt của các mẫu xe mới, như Klara S 2022, Feliz S, Evo200, Evo200 Lite và Vento S.

Tổng cộng trong năm ngoái, VinFast đã bán được 24.000 xe ô tô chạy xăng và chạy điện, 60.300 xe máy điện so với con số tương ứng là 35.600 xe ô tô và 41.900 xe máy vào năm 2021.

Doanh thu bán hàng hoá của VinFast giảm 92% xuống 112,2 tỷ đồng so với cùng kỳ. Mức giảm chủ yếu là do công ty chuyển chiến lược kinh doanh cho chương trình đổi xe, chỉ mua xe VinFast đã qua sử dụng và không tiếp tục mua xe cũ của các hãng khác.

Doanh thu từ việc bán phụ tùng và linh kiện của VinFast trong năm 2022 tăng 285% so với cùng kỳ lên 2.073 tỷ đồng (87,8 triệu USD) chủ yếu do bán phụ tùng và linh kiện. Điều này bao gồm doanh thu từ việc bán pin ô tô thành phẩm với số tiền 503,8 tỷ đồng (21,3 triệu USD) trên mẫu xe điện VF e34 và doanh số bán linh kiện pin cho VinES với số tiền là 851,8 tỷ đồng.

Doanh thu cung cấp dịch vụ của VinFast tăng 126,2 tỷ đồng, tương đương 130,6% so với cùng kỳ, lên 222,7 tỷ đồng. Mức tăng chủ yếu từ gia tăng các dịch vụ quản lý và vận hành nhà máy cung cấp cho Vinsmart, cũng như các dịch vụ bảo trì được cung cấp tại các trung tâm dịch vụ VinFast.

Doanh thu từ hoạt động cho thuê tăng 86,3% so với cùng kỳ, lên 166,5 tỷ đồng nhờ vào sự gia tăng doanh thu từ việc cho thuê ô tô và pin xe máy điện.

Về chiến lược xây dựng một hãng xe thuần điện, VinFast đã tập trung phát triển các mẫu SUV điện, trong đó VF e34 là chiếc xe điện đầu tiên của hãng, bắt đầu giao hàng tại Việt Nam vào tháng 12/2021. VinFast VF 8 được bán ra vào tháng 9/2022 cũng tại thị trường Việt Nam.

Năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 7.400 xe điện, tất cả đều ở Việt Nam, trong đó có khoảng 4.000 chiếc là VF e34, khoảng 3.200 xe VF 8 và hơn 100 xe buýt điện.

Tính đến ngày 31/12/2022, VinFast đã nhận gần 70.000 đơn đặt hàng các mẫu VF e34, VF 5, VF 8 và VF 9 EV trên toàn cầu, phần lớn trong số đó là các mẫu VF 8 và VF 9 tại Việt Nam. Khoảng 25% lượt đặt trước có cọc tiền. Dự kiến, công ty sẽ bắt đầu giao các mẫu xe VF 5, VF 6, VF 7 và VF 9 trong năm nay.

Connect with us