Hiện tại, có vẻ như các công ty đang muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nhất là khi các dự luật như Đạo luật giảm lạm phát gây tranh cãi được thiết lập để mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất có nguồn cung nguyên vật liệu cho việc chế tạo EV của họ ở Mỹ.
Ngoài ra, việc đẩy mạnh đưa chuỗi cung ứng về nước còn đi kèm những lợi ích kinh tế khác. Theo Scott Keogh, Chủ tịch lúc bấy giờ của Volkswagen tại Mỹ, từng chia sẻ rằng bằng cách nội địa hóa chuỗi cung ứng, chi phí hậu cần cũng như những chi phí liên quan đến nguyên vật liệu đều sẽ giảm.
Sự xuất hiện hàng loạt của các nhà máy pin EV mới có nghĩa là Mỹ có thể đang chứng kiến một sự thay đổi công nghiệp mới, đây là một tin tốt cho nền kinh tế.
Theo Tom Taylor, nhà phân tích của Atlas, các nhà máy mới có thể tạo ra tới 150.000 việc làm. Phát biểu với tờ NPR, ông đề cập đến cái gọi là vành đai pin dường như đang hình thành ở phía đông nam nhưng cũng nói rằng xu hướng này còn rộng hơn về mặt địa lý: “Chúng tôi đã thấy những thông báo [về các nhà máy sản xuất pin] trên khắp đất nước. Ở một số bang [đây là] một số dự án phát triển kinh tế lớn nhất, nếu không muốn nói là lớn nhất trong lịch sử của bang".
Tất nhiên, việc xây dựng các nhà máy mới cũng hoàn toàn dễ dàng. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành GM Mary Barra đã phải giải quyết tốc độ sản xuất chậm tại cơ sở mới mở của nhà sản xuất ô tô ở Ohio. Cô thừa nhận với các nhà đầu tư rằng việc tìm kiếm người hoàn thành vai trò và đào tạo nhân viên đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Nhưng với tổng vốn đầu tư được công bố vào các nhà máy pin của Hoa Kỳ đã vượt 128 tỷ USD, chắc hẳn sẽ có nhiều sự phát triển hơn nữa trên thị trường xe điện./.