Thực tế đã chỉ ra rằng nhiều chủ xe điện cảm thấy hiệu suất của xe bị giảm đáng kể ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được thảo luận kĩ càng khi chưa có số liệu nào chỉ ra chính xác mức thâm hụt chính xác là bao nhiêu. Vì vậy, một nghiên cứu mới đã được đưa ra để cung cấp thêm kiến thức cho công chúng.
Nghiên cứu được thực hiện bởi trang web bán xe điện Recurrent, đã so sánh phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh của 13 xe điện so với phạm vi của chúng ở nhiệt độ bình thường. Cụ thể hơn, nó so sánh hoạt động của các phương tiện trong thời tiết từ -7°C đến -1°C với thời tiết 21°C.
Những chiếc xe họ đưa vào nghiên cứu gồm: Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona, Jaguar I-Pace, Nissan Leaf, Tesla Model S, Model 3, Model X, Model Y, Volkswagen e -Golf, và Volkswagen ID.4.
Trong số đó, Bolt được ghi nhận mức hoạt động kém nhất, phạm vi hoạt động của nó giảm tới 32% trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Xếp sau nó là Mustang Mach-E và ID.4, cả hai đều có phạm vi hoạt động giảm đáng kể xuống còn 30% khi được sử dụng ở nhiệt độ thấp hơn.
Bên cạnh đó, chiếc xe ít bị ảnh hưởng nhất là I-Pace, chỉ chênh lệch 3% giữa phạm vi bình thường và phạm vi thời tiết lạnh. Đó cũng là trường hợp của e-tron, i3, Bolt, Kona và e-Golf.
Giải thích cho sự chênh lệch các con số kể trên, các phương tiện hoạt động tốt nhất trong nghiên cứu như e-tron và I-Pace đều được hãng xe trang bị máy bơm nhiệt. Vì vậy chúng có thể thu lại nhiệt do hệ thống truyền động tạo ra và bơm trở lại cabin để giữ ấm cho người ngồi trong xe.
Ngược lại, những thiết bị hoạt động kém như Mach-E và ID.4 lại sử dụng hệ thống sưởi bằng điện trở thay vì bơm nhiệt, mà điện trở gây ra mức hao hụt pin cực kỳ lớn. Thế nên một phần pin của chúng đã được sử dụng để làm ấm cabin xe và điều này đã gây ra sự thâm hụt đáng kể như vậy.