Trong tương lai gần, mọi xe hơi dịch vụ ở Thành phố New York đều sẽ sớm chạy bằng điện.
Thị trưởng New York Eric Adams đã vạch ra một chương trình nghị sự, yêu cầu các phương tiện dịch vụ như các xe đang chạy cho Uber, Lyft và các công ty tương tự phải đạt mức không phát thải vào năm 2030, nhưng chính quyền thành phố cho biết sẽ "không có chi phí mới" cho các tài xế công nghệ. Sáng kiến này sẽ được xây dựng dựa trên kế hoạch điện hóa các phương tiện dịch vụ trong thành phố, theo Engadget.
Thị trưởng Adams không nêu chi tiết quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra như thế nào. The Verge lưu ý rằng Ủy ban Taxi và Limousine, cơ quan đã đưa ra quy định về việc đi chung xe ở thành phố New York, có thể sẽ chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược chuyển đổi xe điện.
Thay vì phản đối, một số công ty đã sẵn sàng với ý tưởng này. Uber cho biết, họ "hoan nghênh" kế hoạch của thị trưởng Adams, trong khi Lyft nói rằng họ "rất vui" được làm việc với thành phố New York khi đó không phải là một mục tiêu khó đối với họ. Uber và Lyft đã lên kế hoạch sử dụng hoàn toàn xe chạy bằng điện vào năm 2030. Họ cũng có các chương trình khuyến khích tài xe sử dụng xe điện trên khắp nước Mỹ.
Các tài xế có thể phải đối mặt với một số thách thức, như giá cả hay độ phổ biến của xe điện. Xe điện hiện đắt hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong và người lao động có thể gặp khó khăn khi mua chúng, ngay cả khi chi phí bảo trì thấp hơn.
Giá xe điện hiện đang có chiều hướng giảm, nhưng có thể phải mất một thời gian nữa chúng mới thực sự hợp túi tiền những người lái xe, vốn phần lớn đang gặp khó khăn trong việc cải thiện mức thu nhập.
Ngoài ra, còn có câu hỏi về cơ sở hạ tầng của thành phố New York. Một nghiên cứu năm 2022 do Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ thực hiện ước tính rằng thành phố này sẽ cần hơn 1.000 trạm sạc nhanh 150 kW để cung cấp đủ năng lượng cho 20.000 xe taxi và xe dịch vụ. Để đưa số trạm này vào lắp đặt, sẽ cần một nguồn lực lớn, cả về kinh tế lẫn nhân lực.