Hiệp hội Các nhà sản xuất và buôn bán xe cơ giới (SMMT) của Anh ngày 4-1 công bố báo cáo sơ bộ cho thấy số xe đăng ký mới trong năm 2022 đã giảm 2%, còn 1,61 triệu xe, tức thấp hơn 700.000 xe so với năm 2019 - thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19.
Thực tế không chỉ riêng Anh, ngành sản xuất xe ô tô toàn cầu đối mặt khó khăn thiếu nguồn cung linh kiện, đặc biệt là chip bán dẫn trong suốt 2 năm qua.
Do đó, các nhà sản xuất đều tập trung sản xuất các sản phẩm có lãi cao, trong khi các đơn đặt hàng xe mới ngày một dài ra.
Người đứng đầu SMMT, ông Mike Hawes cho biết mặc dù lạm phát gia tăng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Anh, hiệp hội này vẫn tin tưởng vào triển vọng phục hồi và tăng trưởng lạc quan của thị trường ô tô Anh năm 2023.
Theo báo cáo của SMMT, năm 2022, Anh chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường tiêu thụ xe điện, với doanh số bán xe ô tô điện đã tăng lên 16,6% từ mức 11,6% vào năm 2021. Riêng tháng 12, khoảng 33% doanh số bán xe mới tại Anh là xe ô tô điện.
Chính phủ Anh đề ra mục tiêu từ năm 2024, xe điện chiếm 22% doanh số bán xe ô tô tại thị trường nước này, trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.