RELATED EV FIELD

27-01-2023 16:00
Trọng lượng lớn - gót chân Achilles của xe điện Các dòng xe điện thường nặng hơn đáng kể so với xe chạy động cơ cùng phân khúc kích cỡ vì hệ thống pin của chúng.

Trọng lượng trung bình ô tô trên thế giới đã tăng lên trong một vài năm trở lại đây khi SUV vươn lên thế chỗ sedan trở thành phân khúc bán chạy nhất tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, thông số này có thể tăng vọt trong tương lai khi SUV hay bán tải điện xuất hiện phổ biến hơn nữa với trọng lượng thường thấy lên tới hàng tấn.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, họ đang nghiên cứu mối nguy hại tiềm ẩn từ xe điện nặng nề cho các xe/người va phải khi trọng lượng xe tại Mỹ đang bắt đầu thường xuyên vượt ngưỡng 4 tấn vì một số dòng SUV/bán tải điện nhất định.

Vào tháng 12 năm ngoái, tổ chức thử nghiệm va chạm an toàn của Bắc Mỹ là IIHS đã chấm thang điểm an toàn suýt soát tối đa Top Safety Pick cho dòng bán tải điện Rivian R1T.

Tuy nhiên, những bài thử của mẫu xe này, hay trước đó là Ford F-150 Lightning, đã buộc họ phải nâng cấp quy trình thử nghiệm lên một chút để phục vụ va chạm mạnh hơn tạo ra do trọng lượng lớn của những dòng xe này.

So với Ford F-150 thường, F-150 Lightning nặng hơn 900kg tới 1,35 tấn tùy cấu hình. Ford Mustang Mach-E hay Volvo EX40 nặng hơn các dòng xe cùng phân khúc kích thước.

Ứng dụng bất kỳ một quy luật vật lý đơn giản nào, ta cũng có thể nhận ra ngay những mẫu xe điện sẽ gây ra lực tác động lớn hơn tới vật bị đâm phải.

Thêm vào đó, cần nhớ rằng xe điện có khả năng tăng tốc tức thời tốt. Tốc độ tối đa khá cao càng làm tăng lực va chạm lên cao thêm nữa.
Một vấn đề khác tới từ việc nếu công nghệ chế tạo pin điện chưa thể tiến lên tầm cao mới, các hãng xe chỉ có cách cải thiện tầm vận hành xe điện bằng cách tăng dung lượng pin, qua đó tiếp tục đẩy trọng lượng dòng xe này lên cao hơn nữa.

Connect with us