Mẫu xe điện Wuling HongQuang Mini EV sản xuất tại nhà máy sản xuất ô tô của TMT Motors ở Hưng Yên đã chính thức công bố 6 phiên bản bán ra thị trường Việt Nam gồm 2 bản tiêu chuẩn, 2 bản nâng cao và 2 bản nâng cao có tuỳ chọn màu sơn. Các mẫu xe đều có 2 phiên bản pin 120km và 170km.
Rẻ nhất là phiên bản Wuling HongQuang tiêu chuẩn LV1 pin chạy 120km có giá bán 239 triệu đồng. Kế đến, mẫu tiêu chuẩn LV1 pin chạy 170km có mức giá 265 triệu đồng.
Phiên bản nâng cao LV2 giá 255 triệu đồng đối với xe pin chạy 120km và 279 triệu đồng cho xe chạy pin 170km. Sự khác biệt lớn nhất của LV1 và LV2 là tiện nghi camera lùi chỉ có trên bản LV2.
Bên cạnh đó, sẽ có hai phiên bản cao cấp nhất dựa trên cấu hình bản LV2, phân biệt bằng màu sơn tuỳ chọn trên nóc xe, giá 258 triệu đồng cho pin chạy 120km và 282 triệu đồng với pin chạy 170km.
So với mẫu xe Hongguang Mini EV từng xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2021, mẫu xe điện Wuling mới do TMT Motor lắp ráp cao cấp hơn với trang bị dải đèn định vị ban ngày LED, đèn pha sử dụng thấu kính hội tụ Halogen Projector và đèn hậu phía sau cũng là dạng LED. La-zăng được ốp trang trí trông khá bắt mắt.
Một số điểm đáng chú ý trên mẫu xe điện mini này là biểu tượng logo Wuling và dải trang trí hai bên dạng LED âm, có thể phát sáng trên mặt ca-lăng đen bóng. Đây là đặc điểm hiếm gặp với các dòng ô tô tại Việt Nam, thường chỉ thấy trên những dòng xe hạng sang, trước đây là Mercedes-Benz và gần đây có thêm BMW.
Xe chỉ được trang bị 2 cửa nhưng vẫn có 4 chỗ ngồi. Khoang để hành lý dung tích 741 lít khi gập hàng ghế sau dù kích thước dài x rộng x cao có phần khiêm tốn lần lượt là 2.920 x 1.493 x 1.621 mm cùng trục cơ sở chỉ có 1.940 mm. Khoảng sáng gầm xe đạt 125 mm và bán kính vòng quay xe 4,2m, phù hợp với một chiếc xe dành cho đô thị.
Wuling HongGuang MiniEV trang bị pin LFP tiên tiến do hãng Gotion cung cấp, dung lượng 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt là 120km và 170km. Tất cả các phiên bản của xe sử dụng một động cơ điện, dẫn động cầu sau, cho công suất tối đa 26,82 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm, tốc độ tối đa của xe là 100 km/h.
Theo nhà sản xuất, thời gian sạc đầy pin từ 6,5 đến 9 tiếng tùy dung lượng pin.
Ưu điểm lớn nhất của mẫu xe điện mini này là tính tiện dụng trong việc sạc pin. Xe được sạc từ nguồn diện dân dụng 220kV mà không cần phải "nhờ" đến trạm sạc riêng như xe điện Vinfast. Mức tiêu thụ điện khá thấp nên chi phí sạc điện rẻ hơn hẳn so với chi phí tiêu thụ xăng của xe máy phổ thông. Theo công bố của TMT Motor, phiên bản pin 120km tiêu thụ chỉ 0,088 kWh/km, phiên bản 170km tiêu thụ chỉ 0,093 kWh/km. Với giá điện 3.211 đồng/kWh, khoản tiền bỏ ra của người dùng chỉ khoảng từ 283- 299 nghìn đồng cho 1.000 km.
Trong khi đó với xe xăng phổ thông, tiêu thụ xăng cho ô tô hạng A là 0,059 lít/km, xe máy phổ thông tiêu thụ 0,021 lít/km. Với giá xăng khoảng 22.845 đồng/lít thì ô tô chạy xăng hạng A tiêu tốn 1,348 triệu đồng và xe máy tiêu tốn 480 nghìn đồng cho 1.000 km.
TMT Motor tính toán, chi phí điện cho mẫu xe ô tô mini trên chỉ bằng khoảng 70% so với chi phí đổ xăng xe máy phổ thông.
Ưu điểm thứ hai là kích thước nhỏ gọn được cho là dễ lái ngay cả trong các con ngõ nhỏ và cũng dễ đậu xe ở khu dân cư đông. Mức giá được cho là phù hợp với giới trẻ, genZ và những gia đình có thu nhập khá, đã có ô tô xăng và muốn trải nghiệm thêm xe điện mini.
Tuy nhiên, nhược điểm của Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam là mức giá khá cao so với kỳ vọng của nhiều người dùng xe. Người mua nếu ở chung cư thì sẽ gặp khó khăn khi sạc điện. Quãng đường di chuyển khả dụng có thể thấp hơn nhiều so với con số 120km/sạc vì đây là con số về mặt lý thuyết. Theo các chuyên gia xe điện, nếu chạy tốc độ trung bình 40km/h thì xe điện thường chỉ chạy được đến 80 km.
Ngoài ra, giá rẻ đồng nghĩa xe sẽ thiếu các trang bị an toàn như túi khí, cân bằng điện tử.
Có thể nói, sự ra mắt lần đầu tiên của một mẫu ô tô điện mini vốn là mẫu hot nhất với doanh số kỷ lục hơn 1 triệu xe trên toàn cầu sẽ là một nhân tố hấp dẫn cho thị trường ô tô Việt Nam đang trầm lắng trong thời gian tới.