Cụ thể, trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch Bộ phận Phân tích của Gartner, ông Pedro Pacheco cho biết, năm 2023 là thời điểm thực sự để thúc đẩy quá trình điện khí hóa hoàn toàn.
Theo đó, giá điện tăng đột biến ở khu vực châu Âu khiến chi phí vận hành xe điện chạy bằng pin trở nên kém hấp dẫn hơn, với một số quốc gia như Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Australia đã bắt đầu áp dụng thuế xe điện.
Gartner cho biết thêm, việc giá nguyên liệu thô như lithium và niken tăng mạnh vốn dĩ sẽ khiến chi phí xe điện chạy bằng pin trở nên cao hơn, điều này sẽ khiến các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) gặp khó khăn hơn trong việc thu hẹp khoảng cách về giá so với động cơ đốt trong.
Do đó, doanh số bán xe điện chạy bằng pin sẽ có thể tăng với tốc độ thấp hơn đáng kể, hoặc bị đình trệ ở một số thị trường, khiến các khoản đầu tư liên quan đến loại phương tiện này mất nhiều thời gian hơn để đạt mức hòa vốn.
Ngoài ra, Gartner cũng dự báo tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng trong ngành ô tô sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023.
Trong khi đó, ông Mike Ramsey, Phó Chủ tịch Bộ phận Phân tích của Gartner cho rằng, hơn 2 năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà sản xuất ô tô vẫn không thể đưa ra dự báo về thời điểm kết thúc tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, cũng như tình trạng thiếu hụt phương tiện được sản xuất sau đó.
“Họ cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung của các loại nguyên liệu chính cho pin của xe điện, khiến giá cả hàng hóa leo thang”, nhà phân tích này nói thêm.
Đến năm 2026, Gartner dự báo hơn 50% xe điện được bán ra trên toàn cầu sẽ là ô tô mang thương hiệu Trung Quốc. Cũng theo ông Mike Ramsey, có hơn 15 công ty Trung Quốc bán xe điện, và nhiều trong số này là những mẫu xe nhỏ hơn và ít đắt đỏ hơn nhiều so với những mẫu xe khác.
Qua đó, Công ty Gartner khuyến nghị các Giám đốc Thông tin trong ngành ô tô cần tập trung vào xe điện, tích hợp phần mềm lập kế hoạch chuỗi cung ứng và khả năng hiển thị, để đảm bảo việc đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn về nguồn nguyên liệu chính, đồng thời đảm bảo sự linh hoạt đối với các nguyên liệu chính.
Các nhà phân tích của Gartner ước tính, đến năm 2025, những gã khổng lồ công nghệ sẽ sở hữu một phần của hệ điều hành cho 95% ô tô mới lưu thông trên đường phố.