Nissan tham gia lĩnh vực xe thân thiện môi trường từ năm 1947, ra đời các mẫu xe điện hoặc hybrid, nhận nhiều giải thưởng lớn trên thế giới.
Chiếc xe điện đầu tiên của Nissan ra đời năm 1947 với tên gọi Tama, được phát triển bởi Tokyo Electro Automobile, sau này trở thành Prince Motor và hợp nhất với Nissan vào năm 1966. Tama ra đời trong bối cảnh Nhật Bản thiếu hụt trầm trọng về dầu mỏ, hàng hóa và thực phẩm, trong khi nguồn điện năng dư thừa do người dân không có thiết bị sử dụng điện.
Thời điểm đó, chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích các hãng sản xuất xe điện, nhằm đối phó với thực trạng này. Đến những năm 1950, Tama được sử dụng phổ biến với loại hình xe taxi, tầm hoạt động gần 100 km, tốc độ tối đa 35 km/h.
Đến những năm 1990, Nissan bắt đầu phát triển công nghệ pin Lithium ion, áp dụng lên mẫu Prairie Joy EV năm 1997. Mẫu xe này đạt tốc độ tối đa 120 km/h, tầm di chuyển sau mỗi lần sạc đầy khoảng 200 km. Theo công bố của Nissan, mẫu xe này từng được sử dụng để thu thập dữ liệu thời tiết tại Bắc Cực từ những năm 2000 – 2006 mà không gặp phải sự cố đáng kể nào.
Những nghiên cứu trong lĩnh vực xe điện của Nissan thực sự bùng nổ vào năm 2010, khi hãng này ra mắt Nissan Leaf – mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên. Từ 2010 đến 2019, Leaf trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất trong gần 1 thập kỷ, hiện cán mốc hơn 601.000 chiếc trên toàn cầu.
Đây cũng là mẫu xe mang lại hàng loạt giải thưởng danh giá cho Nissan như: Xe của năm tại châu Âu (2011), Xe thế giới của năm (2011), Xe xanh toàn cầu (2018), Thiết kế tốt nhất năm tại Australia (2019)...
Mới đây nhất, mẫu xe điện Ariya ra mắt hồi 2020 của Nissan đã giành Giải thưởng Thiết kế iF tại Đức năm 2022.
Những thành công trong lĩnh vực xe điện là tiền đề giúp hãng Nhật phát triển các công nghệ xe xanh khác, điển hình là loại xe điện tự sạc e-Power. Đây là loại công nghệ phát triển từ hệ truyền động điện của mẫu Nissan Leaf. Tuy nhiên, thay vì sạc thông thường qua ổ cắm hoặc trạm sạc, bộ pin sẽ lấy năng lượng từ động cơ đốt trong.
Vì đặc tính này, e-Power hứa hẹn sẽ khắc phục nhược điểm cần đầu tư lớn để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc điện, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các mẫu xe thân thiện môi trường.
e-Power đang được Nissan ứng dụng trên các dòng sản phẩm Kicks, X-Trail, Note hay Qashqai. "Khác với công nghệ xe thuần điện, Nissan e-Power giúp xe vận hành mà không phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc hay hạ tầng đi kèm", đại diện hãng tại Việt Nam cho biết. "Công nghệ này nạp nhiên liệu xăng nhưng vận hành êm ái, tiết kiệm và tăng tốc như xe thuần điện".
Năm ngoái, e-Power của Nissan đạt Giải thưởng công nghệ của năm tại Nhật Bản. Giải Green Hero của Anh cũng vinh danh Nissan bởi hãng tiên phong đầu tư vào các phương tiện không phát thải và kế hoạch sản xuất xe điện bền vững.