Sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc vào thị trường châu Âu đang khiến nhiều quốc gia tại đây lo ngại. Dù chúng được thiết kế, phát triển và sản xuất ở Trung Quốc, chất lượng xe điện tới từ quốc gia châu Á này giờ không kém xe châu Âu. Một bằng chứng hỗ trợ luận điểm trên lại tới từ Euro NCAP - tổ chức đánh giá chất lượng xe mới tại châu Âu.
Cụ thể, Euro NCAP trong năm 2023 đã thử nghiệm va chạm số xe Trung Quốc lớn nhất trong lịch sử với kết quả vô cùng đáng khích lệ. Trong số 17 xe họ thử trong 12 tháng qua, có 9 xe là xe điện tới từ Trung Quốc - một con số chưa có tiền lệ. Đặc biệt hơn nữa, cả 9 xe này đều được đánh giá 5 sao.
Danh sách 9 xe trên, theo dữ liệu từ Euro NCAP, bao gồm Xpeng G9, Xpeng P7, BYD Tang, BYD Seal-U, BYD Seal, BYD Dolphin, Nio EL7, Nio ET5 và Smart #3. Toàn bộ nhóm xe này đều sản xuất ở Trung Quốc rồi xuất sang châu Âu.
Trong năm 2023 này, Euro NCAP đã cập nhật tiêu chuẩn các bài thử của mình. Họ bổ sung thêm một số hệ thống chấm điểm mới, như khả năng phát hiện trẻ ngồi ghế sau, yêu cầu khi xe bị ngập nước và các công nghệ hỗ trợ an toàn tân tiến.
Kết quả 9 xe đạt 5/5 sao cho thấy độ an toàn của xe Trung Quốc, hoặc ít nhất là những mẫu xe tiên phong chinh chiến tại trời Âu, được chăm chút rất kỹ lưỡng.
Nhiệm vụ của Euro NCAP (hay bất cứ tổ chức NCAP nào nói chung) là cung cấp cho người dùng những thông tin xác thực về độ an toàn xe mới. Từ dữ liệu của những tổ chức này, người dùng có thể chọn lựa mua xe mới an toàn hơn.
Ngoài ra, những tổ chức như họ cũng thúc đẩy các hãng xe tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình. Bằng việc thiết lập một tiêu chuẩn chung cho thị trường, các hãng xe sẽ có thước đo để không bị các đối thủ hay tiêu chuẩn trung bình bỏ lại.