Và trong tương lai, xe điện thậm chí có thể được sử dụng để cung cấp điện vào ban đêm cho cả gia đình.
Những chủ xe ô tô điện thường có thói quen sạc pin xe vào buổi tối, sau một ngày sử dụng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Queensland, Australia đang muốn thay đổi thói quen này để giúp Australia đạt được mục tiêu Net Zero, tức là giảm lượng khí thải ròng bằng 0.
Đối với ông Robin Claessen, một người đã nghỉ hưu ở Brisbane, việc sạc xe điện vào ban ngày là điều không cần phải đắn đo.
Ông Robin Claessen nói: "Bắt đầu từ khoảng 9h sáng, trong một ngày xuân đẹp trời như hôm nay, tôi dùng điện từ pin mặt trời để sạc xe điện. Đến giữa trưa, cả hai xe nhà tôi đã đầy rồi".
Vào thời điểm này trong ngày, pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của ông Claessen hoạt động hiệu quả nhất.
Nghiên cứu thói quen của những người sở hữu ô tô điện, các chuyên gia tại Đại học Queensland nhận thấy, hầu hết người dân thường thích sạc xe vào ban đêm. Và các nhà nghiên cứu muốn thuyết phục họ làm điều ngược lại là sạc xe trong ngày.
Bà Andrea La Nauze, chuyên gia kinh tế môi trường, Đại học Queensland, cho biết: Chúng ta nên sạc pin xe điện vào ban ngày vì thời điểm đó không gây căng thẳng cho lưới điện và nguồn năng lượng từ pin mặt trời khi đó đạt mức cao nhất".
Cũng theo chia sẻ từ kinh nghiệm của ông Claessen, nếu người sử dụng lao động có thể cung cấp nguồn năng lượng mặt trời tại nơi làm việc, chủ sở hữu xe điện có thể sạc xe vào ban ngày tại nơi làm việc. Pin xe điện còn vào cuối ngày sẽ được dùng để cung cấp cho hệ thống điện trong nhà, qua đó người dân sẽ không cần dùng thêm quá nhiều điện từ mạng lưới điện quốc gia.
Tận dụng năng lượng tái tạo từ mặt trời và biến pin xe điện thành trạm tích trữ điện lưu động là một giải pháp được giới chức Australia triển khai trong thời gian tới nhằm đạt mục tiêu giảm mức khí thải ròng bằng 0.