GLOBAL

04-01-2023 09:17
Bị vượt mặt tại Trung Quốc nhưng đây mới là sân chơi đặc biệt của Tesla: Chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường có tỉ lệ sử dụng xe điện cao nhất thế giới Trong khi tại Trung Quốc, các ông lớn nội địa liên tục vượt mặt Tesla về doanh số thì tại “thủ phủ” xe điện có tỉ lệ sử dụng xe điện cao nhất thế giới này, Tesla chiếm vị trí đứng đầu.

“Vương quốc” của Tesla

Số liệu nghiên cứu về thị trường ô tô điện đã chỉ ra rằng, Na Uy đã trở thành 1 trong những quốc gia hấp dẫn nhất đối với các nhà sản xuất xe điện khi cứ 5 chiếc ô tô mới được bán ra vào năm 2022 thì có đến 4 chiếc là xe điện. Mặc dù năm 2022 là năm không mấy vui vẻ đối với Elon Musk tại thị trường Trung Quốc thì đây sẽ là thị trường giúp Elon Musk có thể thay đổi tình thế bởi Tesla là thương hiệu bán chạy nhất tại Na Uy trong năm thứ 2 liên tiếp.

Tại thị trường Trung Quốc, BYD đã lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong 10 tháng liên tiếp kể từ tháng 3 năm 2022, giành lấy ngôi vương từ Tesla của Elon Musk từ quý 2/2022.

Tuy nhiên dữ liệu về đăng kí xe mới của Na Uy cho thấy thị phần của Tesla chiếm vị trí số 1 với 12,2%, vượt qua ông lớn Volkswagen với 11,6% thị phần.

Trong khi Trung Quốc cho đến nay là thị trường xe hơi lớn nhất nói chung, thì Na Uy với 5,5 triệu dân, đã đạt được tỷ lệ xe điện cao nhất thế giới với sự trợ giúp của các khoản trợ cấp hào phóng đến từ Chính phủ, khiến quốc gia này trở thành nền tảng chứng minh cho các nhà sản xuất ô tô tung ra các mẫu xe.

Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, tỷ lệ xe điện chạy bằng pin được bán ra đã tăng lên 79,3% trong tổng số xe mới vào năm 2022 từ mức 65% vào năm 2021 và tăng mạnh từ 2,9% một thập kỷ trước.

Trong đó, Tesla Model Y là mẫu xe phổ biến nhất trong năm, vượt qua chiếc ID.4 chạy điện của Volkswagen ở vị trí thứ hai và Skoda Enyaq ở vị trí thứ ba.

Sở dĩ có được tỉ lệ dân sử dụng xe điện cao như vậy là do quốc gia sản xuất dầu mỏ Na Uy đang nỗ lực chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Chính phủ đã miễn thuế cho xe điện chạy bằng pin để thúc đẩy xe điện và đã đạt được hiệu quả nhất định.

Việc miễn thuế giúp cắt giảm lượng khí thải đã khiến nhà nước bỏ lỡ khoản doanh thu 39,4 tỷ NOK (tương đương 4 tỷ USD) vào năm 2022.

Những người mua một chiếc Porsche Turbo S chạy điện vào năm ngoái sẽ phải trả ít nhất 1,7 triệu NOK, trong khi nếu như bị đánh thuế giống như loại chạy bằng xăng tương đương, thì mức giá sẽ lên tới trên 2,1 triệu NOK.

Nhiều thách thức từ mức thuế mới

Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF) – đơn vị đại diện cho các chủ sở hữu ô tô cho biết trong tương lai, mức thuế ô tô mới dựa trên trọng lượng xe sẽ có thể tác động tiêu cực đến việc bán xe điện vì hệ thống động cơ điện nặng hơn so với các loại xe tương đương chạy bằng xăng hay dầu.

Ông Thor Egil Braadland, phát ngôn viên của NAF cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng doanh số sẽ giảm vì Chính phủ đã đề xuất một loại thuế mới dựa trên trọng lượng”. Chính phủ cũng đã không giải quyết đầy đủ một trong những vấn đề thực tế chính đối với các chủ sở hữu ô tô điện liên quan đến các trạm sạc và cách thanh toán cho việc sử dụng.

Ông Braadland cho biết: “Bạn cần có 10-15 ứng dụng để trở thành chủ sở hữu xe điện một cách kĩ lưỡng ở Na Uy và chúng tôi biết rằng nhiều người đang trì hoãn việc mua xe điện vì điều đó”.

NAF đang thúc đẩy giải pháp chuyển vùng điện tử cho phép người dùng thanh toán tại tất cả các trạm sạc mà không cần nhiều ứng dụng.

“Xe điện đã trở thành phương tiện bình thường mới đối với người Na Uy, và điều đó có nghĩa là chúng ta phải xem xét kĩ lưỡng cách sử dụng các quỹ xã hội để thúc đẩy xe điện,” Johan Vasara - Thư ký tại Bộ Giao thông Na Uy cho biết.

Connect with us