Dù sedan nay đã thất thế trước SUV, độ quan trọng của BMW 5-Series trong đội hình thương hiệu xứ Bavaria vẫn là không thể bàn cãi khi đây vẫn là một chủ lực doanh số hàng đầu. Thế hệ mới nhất vừa ra mắt trong tuần này thậm chí có thể coi là bản quan trọng nhất lịch sử dòng xe cỡ trung vì một lý do, đó là sự xuất hiện của bản thuần điện i5.
BMW 5-Series 2024 và i5, nếu không tính hệ truyền động và thiết kế tản nhiệt, có thể coi là cùng một mẫu xe. Cả 2 đều dùng khung gầm CLAR với thiết kế, trang bị và công nghệ còn lại y hệt.
Hãy điểm qua một chút thông tin về i5. Ở thời điểm hiện tại, xe tạm thời chỉ có 2 cấu hình truyền động là dòng đơn mô tơ dẫn động cầu sau eDrive 40 (66.800 USD) và mô tơ đôi 2 cầu xDrive M60 (84.100 USD). Thông số 2 bản này lần lượt là 335 mã lực/400Nm và 590 mã lực/795Nm.
Cả 2 bản i5 đều dùng pin 84.3 kWh hỗ trợ khả năng sạc nhanh 10-80% trong 30 phút nhưng tầm vận hành khác nhau. Bản mạnh hơn và cũng nặng nề hơn (2.380 kg) là M60 chạy được 412 km mỗi lần sạc còn bản thường nhẹ hơn (2.230 kg) chạy được 475 km tối đa. Nếu cần, xe có thể vận hành ở chế độ Max Range tối ưu tầm vận hành nhưng tốc độ tối đa bị giới hạn xuống 90 km/h đồng thời các tính năng như điều hòa và sưởi bị vô hiệu hóa.
.
Quay lại với chủ đề chính là BMW 5-Series 2024, xe nay có bản hybrid sạc điện (mới công bố nhưng chưa bán, chưa có thông số) đi kèm 2 tùy chọn động cơ đốt trong truyền thống được hỗ trợ điện hóa nhẹ. Bản thấp nhất là 530i chạy máy 2.0L 4 xy-lanh 255 mã lực, 400Nm (tăng 7 và 52 đơn vị so với trước). Cao cấp hơn là dòng I-6 mặc định đi kèm dẫn động 2 cầu có công suất 375 mã lực (tăng 40), mô-men xoắn 521 Nm (tăng 71).
Về kích thước, BMW 5-Series 2024 lớn hơn đáng kể so với người tiền nhiệm. Chiều dài xe được kéo thêm tới 86,4 mm, qua đó đẩy thông số tổng lên vượt ngưỡng 5 mét (chính xác là 5.060 mm). Chiều dài cơ sở cũng tăng 20 mm.
.
Thiết kế BMW 5-Series 2024 nhìn chung được cải tiến so với trước nhưng không có công nghệ quá đột phá. Thậm chí, mẫu xe này nay có nhiều đường nét cắt xẻ táo bạo kiểu xe Hàn Quốc. Phong cách hiện đại, khỏe khoắn hơn được tạo thành từ hệ thống đèn mới, tản nhiệt cải tiến (nay có viền phát sáng dưới dạng tùy chọn ngoài) hay gờ Hofmeister quen thuộc. Thiết kế bản thuần điện i5, như đã nói, không khác gì bản chạy xăng trừ tản nhiệt.
Tuy nhiên, cabin BMW 5-Series 2024 chứng kiến nâng cấp toàn diện so với người tiền nhiệm, một phần vì BMW không mấy mặn mà cập nhật dàn màn hình mới lên bản cũ. Ở lần trở lại này, giao diện màn cong cỡ lớn từng sử dụng trên mọi xe BMW chủ lực thời gian qua xuất hiện lại trên 5-Series kết hợp 2 màn 12,3 inch bên trái và 14,9 inch tại trung tâm. Hệ điều hành được cập nhật bản iDrive 8.5 mới nhất.
Theo thương hiệu chủ quản Đức, giao diện màn hình thân thiện người dùng hơn, hệ thống điều khiển qua cử chỉ tay lẫn khẩu lệnh giúp người dùng không cần chạm tới núm xoay iDrive cũ vẫn có thể truy cập hay kích hoạt được nhiều tính năng. Dù vậy, hãng vẫn giữ trang bị này lại tại cụm điều khiển trung tâm. Phía trên đầu người dùng, cửa sổ trời toàn cảnh lần đầu xuất hiện.
Công nghệ là một điểm nhấn lớn được BMW nhắc tới trên 5-Series mới. Xe có hệ thống AirConsole cho phép người dùng tải và chơi game khi xe đang dừng đỗ. Thanh cảm ứng Interaction Bar xuyên suốt chiều dài táp lô giống đàn anh 7-Series cho phép người dùng điều khiển điều hòa dễ dàng hơn bao giờ hết.
Xe cũng có khả năng tự vận hành ở tốc độ dưới 137 km/h đồng thời chuyển làn khi người dùng nhìn vào gương bên để xác nhận thao tác gợi ý bởi hệ thống. Thao tác đỗ xe cũng có thể được tự động hóa mà không cần thao tác từ người dùng.
Hệ thống treo trên BMW 5-Series 2024 được xác nhận là xương đòn kép phía trước và đa điểm sau giống người tiền nhiệm. Bản điện có phuộc khí trục sau và giảm xóc riêng để đảm bảo tiện nghi cho người dùng bên trong bù cho trọng lượng cao hơn bản xăng 25%.
BMW hứa hẹn ngoài các phiên bản đã nhắc tới phía trên, 5-Series sẽ còn thêm các cấu hình hiệu suất cao M5, wagon Touring và hybrid sạc điện PHEV trong tương lai gần.