Làm thế nào để một chiếc ô tô điện truyền tải âm thanh và cảm giác hệt như chiếc xe dùng động cơ xăng và hộp số truyền thống?
Đây là một vấn đề quan trọng hơn đối với những chiếc xe điện hiệu suất cao có thể xuất hiện trên đường đua, là điều mà BMW mong muốn khi phát triển mẫu xe điện thể thao đầu tiên của mình.
CEO của BMW, ông Frank van Meel gần đây đã tiết lộ rằng công ty đang nghiên cứu các bánh răng mô phỏng, tín hiệu âm thanh và phản hồi rung như trên xe truyền thống, theo Auto News.
Trong một chiếc ô tô chạy xăng, âm thanh và cảm giác của động cơ, vị trí của cần số và chỉ báo vòng tua máy có thể cho người lái biết rất nhiều điều về chiếc ô tô đang hoạt động ở giới hạn mà không cần phải tập trung vào các thiết bị của ô tô.
Tuy nhiên, người lái xe không có thời gian để nhìn vào hàng loạt thông số điện tử hiển thị trên màn hình xe điện khi đang trong đường đua.
Vào năm 2022, Toyota đã nộp bằng sáng chế cho hộp số tay vận hành bằng ly hợp dành cho xe điện, giúp cải thiện tương tác giữa xe điện và người lái.
Mẫu xe điện Ioniq 5 dòng N (dòng thể thao) của Hyundai gần đây được nhà sản xuất ô tô sử dụng phần mềm N e-shift, mô phỏng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp bằng cách kiểm soát công suất lẫn sức kéo của động cơ.
Điều này mang lại cảm giác rung giật, khựng lại như hộp số truyền thống và hoạt động cùng với hệ thống âm thanh giả lập N Active Sound+, phát ra tiếng động khi sang số như xe xăng.
Bởi vậy, BMW không muốn kém cạnh khi đầu tư vào hệ thống phần mềm cùng loa đài phù hợp để người lái có cảm giác như thật.