ASIA

25-01-2024 15:40
Bỏ qua Việt Nam, BYD chọn xây nhà máy xe điện trị giá 1,3 tỷ USD tại Indonesia Sau Thái Lan, Indonesia chính là nơi tiếp theo hãng ô tô Trung Quốc BYD chọn xây nhà máy xe điện, để phát triển mạnh mẽ hơn ở thị trường Đông Nam Á.
BYD chính thức trình làng thị trường Indonesia với ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3.

"Đầu năm 2023, chúng tôi đã thông tin rằng hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD sẽ xây dựng một nhà máy mới trị giá lên tới hơn một tỷ USD tại ASEAN. Ba quốc gia được BYD cân nhắc chính là Việt Nam, Phillipines và Indonesia", trang tin Auto Industriya của Philippines cho biết.

"Tuy nhiên, thật buồn là chúng ta đã để tuột cơ hội vào tay láng giềng. BYD mới đây đã công bố sẽ xây dựng nhà máy tiếp theo trong khu vực và đặt tại Thái Lan".

Thông tin nêu trên được đưa ra khi BYD trình làng ba mẫu xe BYD Dolphin, BYD Seal và BYD Atto 3 tại Indonesia. Tại sự kiện ra mắt của BYD ở Indonesia, ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối Kinh tế của Indonesia - phát biểu: “Theo tôi được biết, khoản đầu tư của BYD sẽ là 1,3 tỉ USD xây dựng nhà máy có công suất sản xuất 150.000 xe/năm”.

"Trong khi quốc gia mất đi khoản đầu tư khổng lồ, chúng ta dù sao vẫn còn được hưởng chút lợi ích nho nhỏ với việc BYD đặt nhà máy ở Indonesia. Từ nay BYD Philippines có thể nhập xe giá rẻ hơn nhờ ưu đãi thuế AFTA", trang tin Auto Industriya bình luận.

Nhà máy sản xuất xe BYD tại Indonesia sẽ có giá trị tới hơn 1,3 tỷ USD.

Ông Eagle Zhao, Chủ tịch BYD Indonesia, tiết lộ công ty đã lên kế hoạch sẵn sàng khởi công xây dựng nhà máy tại Indonesia ngay trong năm 2024. Hãng xe Trung Quốc đặt mục tiêu thành lập tối đa 50 đại lý bán hàng khắp lãnh thổ Indonesia vào cuối năm 2024.

Trước đó, BYD đã rất thành công khi xâm nhập thị trường Thái Lan. Trong năm 2023, có 30.650 xe điện BYD được khách hàng Thái Lan tiêu thụ. Cả BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal đều nằm trong nhóm 10 ô tô thuần điện bán chạy nhất thị trường ôtô xứ chùa vàng.

Theo Car News China, nhà máy của BYD tại đất nước vạn đảo sẽ sở hữu công suất lên đến 150.000 xe mỗi năm. Đây là nhà máy xe điện thứ năm của BYD bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, sau các nhà máy đặt tại Thái Lan, Uzbekistan, Brazil và Hungary.

Trong năm 2023, Bộ trưởng Hàng hải và Tài nguyên thiên nhiên Indonesia từng đề cập rằng Chính phủ nước này đang xây dựng các biện pháp nhằm khuyến khích đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện, với kỳ vọng thu hút những công ty lớn như Tesla hay BYD. Ngay từ tháng 7 năm ngoái, ông Bahlil Lahadalia - Bộ trưởng Đầu tư Indonesia - đã xác nhận rằng các nhà sản xuất xe điện, bao gồm BYD, Wuling Motors cùng nhiều công ty khác, sẽ sớm thành lập nhà máy tại Indonesia.

Indonesia trong những năm gần đây đã rất nỗ lực thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện thông qua nhiều biện pháp khác nhau như chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với các linh kiện và nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất xe điện. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe điện cũng được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Bộ trưởng Công nghiệp nước này cho hay Chính phủ đang xem xét loại bỏ thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đầu tư vào các nhà máy xe điện tại Indonesia.

Indonesia cũng là quốc gia có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới, một nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin lithium-ion. Bên cạnh đó, Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới với dân số khoảng 280 triệu người. Nhu cầu về ô tô tại Indonesia đang tăng lên, đặc biệt là ô tô điện. Với những ưu điểm này, Indonesia đã thu hút được nhiều nhà sản xuất xe điện lớn trên thế giới, bao gồm:

- Tesla: Tesla đã ký một thỏa thuận với chính phủ Indonesia để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin xe điện tại Indonesia. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.
- LG Energy Solution: LG Energy Solution, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã đầu tư 1,1 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Indonesia. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.
- Foxconn: Foxconn, nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới, đã đầu tư 5,5 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Theo nhiều nguồn tin, BYD cũng dự kiến xâm nhập thị trường Việt Nam ngay trong năm 2024. Ngoài ra, trong năm 2024 cũng sẽ có thêm nhiều mẫu xe Trung Quốc khác ra mắt thị trường Việt Nam.

Connect with us