Ngày 5-7, fanpage BYD Auto Vietnam trên các nền tảng mạng xã hội đồng loạt đăng tải hình ảnh mẫu Atto 3 kèm dòng trạng thái "We are coming".
Động thái này trùng với thông tin BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam mà Bloomberg và Reuters đã đưa tin.
Như vậy, việc hãng xe Trung Quốc mở bán ô tô điện tại Việt Nam đang dần trở thành hiện thực.
Dựa vào hình ảnh, BYD Atto 3 rất có thể là "người tiên phong". Mẫu xe này đang thành công tại nhiều thị trường.
Chẳng hạn, ở Thái Lan, kể từ thời điểm mở bán (ngày 1-11-2022) đến 20-3-2023, BYD Atto 3 đã đạt doanh số lũy kế 12.000 xe, liên tục giữ vị trí ô tô điện bán chạy nhất ở quốc gia này trong nhiều tháng liên tiếp. Atto 3 hiện là mẫu xe điện duy nhất của BYD được phân phối chính hãng ở Thái Lan.
Mẫu xe này có kích thước 4.455 x 1.875 x 1.615 (mm), chiều dài cơ sở 2.720mm. Thông số này nằm giữa VinFast VF e34 và VF 7.
Tại Thái Lan, xe có 2 phiên bản, gồm Standard Range và Extended Range, giá bán lần lượt 1.099.900 baht và 1.199.900 baht, tương đương 742 triệu đồng và 810 triệu đồng.
Cả hai phiên bản sử dụng động cơ điện công suất 198 mã lực và mô men xoắn 310 Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 7,3 giây. Bản Standard Range dùng pin 49,92 kWh, tầm vận hành tối đa 410km. Bản Extended Range dùng pin 60,48 kWh, tầm vận hành tối đa 480km.
Sau BYD Atto 3, Han EV (sedan hạng D) và Tang (SUV cỡ trung) có thể là những cái tên tiếp theo.
Trước đó, ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, hy vọng Việt Nam sẽ tạo "điều kiện thuận lợi" để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện. Các xe này sẽ được bán tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Nguồn tin còn cho biết hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.
Người phát ngôn của BYD đã xác nhận qua email về kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam với Bloomberg. Tuy nhiên, người này không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch đầu tư.
BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. Ngoài ra, họ cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia Đông Nam Á khác. Ngoài Việt Nam, Philippines và Indonesia cũng là "ứng viên".