Các công ty Trung Quốc đã nộp nhiều đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện và trạm hoán đổi pin hơn các đối thủ từ bất kỳ quốc gia nào khác. Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng chế trong các lĩnh vực này từ năm 2010 đến năm 2022, theo báo cáo của công ty phân tích Patent Result có trụ sở tại Tokyo.
Rất ít công ty Trung Quốc được xếp hạng cá nhân cao. Tuy nhiên, việc có số lượng lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã giúp Trung Quốc sở hữu nhiều bằng sáng chế hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Hiroto Suzuki, đối tác quản lý tại văn phòng công ty tư vấn Arthur D. Little ở Tokyo, cho biết: “Thị trường xe điện đã nhanh chóng hình thành ở Trung Quốc, dẫn đến sự cạnh tranh lớn hơn giữa các công ty”.
Theo sau Trung Quốc lần lượt là Nhật Bản với 26.962 đơn xin cấp bằng sáng chế, Đức (16.340 đơn), Mỹ (14.325 đơn) và Hàn Quốc (11.281 đơn). Theo Asia Nikkei, con số thực tế có thể còn cao hơn vì thường mất khoảng một năm trước khi các đơn xin cấp bằng sáng chế được tiết lộ.
Trung Quốc từng xếp sau Nhật Bản, Đức và Mỹ cho đến năm 2015. Doanh số bán xe điện và xe hybrid của nước này đã tăng nhanh khi chính phủ Trung Quốc triển khai các khoản hỗ trợ vào năm 2013, từ đó thúc đẩy sự gia tăng số lượng bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện.
Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước dẫn đầu thế giới về số lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế hàng năm vào năm 2016. Đến năm 2019, Trung Quốc cũng dẫn đầu thế giới về tổng số đơn đăng ký kể từ năm 2010.
Nhiều công ty Trung Quốc dường như tập trung vào việc làm sao để cải thiện thời gian sạc xe điện, một bước quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện. Trong số các đơn đăng ký bằng sáng chế của các công ty Trung Quốc, có 17% đơn liên quan đến công nghệ sạc nhanh, cao hơn nhiều so với những công ty ở Nhật Bản, Đức và Mỹ. Các yếu tố trọng tâm khác liên quan đến việc thiết kế và kiểm soát các trạm sạc, truyền tải điện năng và sạc không dây.
Sạc nhanh có thể làm giảm chất lượng pin và các công ty Nhật Bản đã do dự trong việc theo đuổi công nghệ này vì lo ngại về mức độ an toàn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc nhận thấy sự quan tâm lớn đến lựa chọn này từ người tiêu dùng. Nhiều hồ sơ bằng sáng chế của họ liên quan đến việc tăng gấp đôi điện áp pin để đẩy nhanh quá trình sạc.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng là một thế lực đi đầu trong việc hoán đổi pin, một giải pháp thay thế cho sạc nhanh. Trong số 1.028 đơn xin cấp bằng sáng chế của Aulton New Energy Automotive, công ty đứng thứ 4 trong số tất cả các công ty, có tới 96% đơn xin cấp bằng liên quan đến việc hoán đổi pin.
Những tiến bộ trong việc duy trì hoạt động của xe điện dường như đang thúc đẩy doanh số bán hàng. Xe điện chỉ chiếm 2% doanh số bán xe du lịch mới tại Nhật Bản trong năm tài chính 2022, so với 20% ở Trung Quốc vào năm ngoái. Hơn 5 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.
Các công ty Nhật Bản đã tập trung vào các công nghệ nền tảng hơn như mạch chuyển đổi năng lượng và truyền tải điện năng. Các ứng dụng bằng sáng chế của các công ty Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 2012, trước khi xe điện trở nên phổ biến. Kể từ đó, họ đã bị tụt lại phía sau, có khả năng để cho các công ty Trung Quốc chiếm ưu thế trong các công nghệ liên quan mới.