Cuộc chiến giá xe điện không “nóng” như dự báo
Ford thông báo giảm giá từ 1-8% cho 6 phiên bản của mẫu xe điện Mustang Mach-E vào hôm 30-1, chỉ vài tuần sau khi Tesla giảm giá đến 20% cho các mẫu xe điện của mình.
“Chúng tôi sẽ không nhường sân chơi cho bất kỳ ai. Chúng tôi sẽ tiếp tục vượt qua các ranh giới để làm cho xe điện dễ tiếp cận hơn đối với mọi người”, Marin Gjaja, Giám đốc khách hàng của bộ phận kinh doanh xe điện của Ford, nói trong một cuộc họp báo.
Ngành công nghiệp ô tô dường như đang chịu áp lực lao vào một cuộc chạy đua giảm giá. Nhiều tờ giáo giật tít cảnh báo cuộc chiến giá xe điện sắp bùng nổ.
Nhưng rốt cuộc, các nhà sản xuất ô tô khác chọn cách đứng bên ngoài cuộc chiến này. Hôm 1-2, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết hôm các mẫu xe điện của GM đã được định giá hợp lý.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô thứ hai thế giới, cũng không có kế hoạch giảm giá xe điện. Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume cho hay Volkswagen sẽ không tham gia vào cuộc chiến giá với Tesla vì đã có “chiến lược định giá rõ ràng và đang tập trung vào độ tin cậy”. Ông nói rằng Volkswagen muốn trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện nhưng điều này phải đạt được thông qua tăng trưởng có lãi.
Cũng như Volkswagen, hãng xe Renault (Pháp) quyết định không giảm giá xe điện để đáp trả Tesla. Fabrice Cambolive, Giám đốc điều hành thương hiệu Renault thuộc Tập đoàn Renault, nói: “Nếu bạn giảm giá bán từ 10% trở lên trong vòng một tuần, điều đó sẽ gây tổn hại cho khách hàng hiện tại. Điều quan trọng đối với chúng tôi là sự ổn định”.
Các lãnh đạo của BMW, Mercedes-Benz và Hyundai và Kia đều cho biết công ty của họ sẽ không giảm giá xe điện
Robert Moran, người phát ngôn Mercedes-Benz, nói: “Chúng tôi không có kế hoạch sửa đổi chiến lược giá hiện tại của mình, vốn đang phản ánh trải nghiệm toàn diện và cao cấp mà khách hàng mong đợi”.
Người phát ngôn của Hyundai, Miles Johnson cũng đưa ra quan điểm tương tự. Ông cho hay: “Hyundai không thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào để ứng phó với những thay đổi về giá của đối thủ cạnh tranh. Nhưng chúng tôi sẽ liên tục đánh giá toàn bộ thị trường để đảm bảo xe của chúng tôi có giá cạnh tranh. Các mẫu xe điện hiện tại của chúng tôi bao gồm Kona, Ioniq 5 và Ioniq 6 mới ra mắt gần đây mang đến cho người tiêu dùng những công nghệ và tính năng tiên tiến với mức giá hấp dẫn”.
Hiện tại, các nhà phân tích trong ngành nhận định giá xe điện nhìn chung sẽ giữ nguyên. Tyson Jominy, Phó Chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích của hãng nghiên cứu thị rường JD Power, nói: “Đây không phải là cuộc chiến giá cả, mà là một cuộc giao tranh cục bộ”.
Lo mất thị phần, Tesla gây áp lực lên các đối thủ
Cách đây ba tuần, Tesla đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến giảm giá. Hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ giảm giá đến 20% cho một số mẫu xe ở Mỹ và châu Âu sau khi thực hiện hai đợt giảm giá ở Trung Quốc. Giá một số mẫu xe điện của Tesla ở Mỹ đã giảm đến bình 13.000 đô la mỗi chiếc.
Tesla thống trị doanh số xe điện ở Mỹ, nhưng ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường. Theo nghiên cứu của Kelley Blue Book, Tesla chiếm 72% trong tổng số 487.000 xe điện mới được bán ra ở Mỹ vào năm 2021. Một năm sau, thị phần của Tesla giảm xuống còn 65% trong tổng doanh số 810.000 xe điện, ngay cả khi doanh số bán hàng của Tesla tăng gần 50%.
Nhà phân tích Michelle Krebs của Cox Automotive, cho biết: “Có những đối thủ mới xuất hiện nên Tesla sử dụng chiến thuật giảm giá như là vũ khí để gia tăng cạnh tranh với họ”.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết chính sách giảm giá của Tesla có thể giúp tăng lượng giao xe điện của hãng này trên toàn toàn cầu thêm 12-15% trong năm nay và cho thấy Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đang ở thế tấn công.
Nick Nigro, người sáng lập Công ty nghiên cứu Atlas Public Policy, nhận định các nhà sản xuất ô tô chắc chắn phải tìm cách tranh giành lòng trung thành của khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Lý do là người mua ngày nay có nhiều khả năng sẽ tiếp tục gắn bó với họ hơn khi mua chiếc xe điện thứ hai.
Nigro cho rằng còn quá sớm để dự báo sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô sẽ diễn ra như thế nào trong năm nay vì khoản trợ giá 7.500 đô la cho xe điện ở Mỹ đang tạo ra nhiều thay đổi trên thị trường. Nhưng cho đến nay, ông nhận thấy nhu cầu xe điện không hề giảm. “Không có động cơ nào lớn để nhà sản xuất giảm giá bán xe điện”, ông nói.
Tuy nhiên, nhà phân tích Adam Jonas của Ngân hàng Morgan Stanley cho rằng nguồn cung xe điện có thể sẽ vượt nhu cầu vào năm 2023. Ông chỉ ra những yếu tố cho thấy nhu cầu đang suy yếu bao gồm việc Tesla giảm giá bán xe mới, giá xe Tesla đã qua sử dụng giảm, lượng đặt mua trước tại hãng xe điện Lucid Motors (Mỹ) chậm lại và lượng đơn đặt hàng tồn đọng tại hãng xe điện bán tải Rivian của Mỹ có thể thấp hơn. Hôm 1-2, Rivian cho biết có kế hoạch cắt giảm 6% lực lượng lao động.
Jonas cho rằng động thái giảm giá của Tesla sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải tính toán lại xem chiến lược xe điện của họ sẽ mất bao lâu để thu được kết quả. Đối với các nhà sản xuất xe điện mới gia nhập thị trường, chiến thuật giảm giá của Tesla đặt ra những câu hỏi quan trọng về tốc độ tiêu tiền và khả năng tồn tại lâu dài của mô hình kinh doanh của họ.
Ông nói thêm: “Mọi hãng xe điện mới sẽ cần phải giảm giá, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng họ có thể cắt giảm chi phí phát triển và hoạt động kinh doanh mà không cần tăng vốn đáng kể”.
Giá xe điện tăng vào năm 2022 do thiếu chip, giá pin tăng ,nhu cầu tăng khi chi phí xăng dầu đắt đỏ. Hiện tại, giá xe điện vẫn đắt hơn đáng kể so với xe động cơ truyền thống.
Đưa giá xe điện về các mức phải chăng hơn là điều rất quan trọng để thu hút nhiều khách hơn. Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu đến năm 2030, một nửa số xe hơi mới bán ở Mỹ sẽ là xe điện.
Các khoản trợ giá xe điện dưới dạng tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la là chính sách quan trọng trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ để kích cầu xe điện. Tuy nhiên, khoản trợ giá này chỉ áp dụng với những mẫu xe điện có giá bán thấp.
Hôm 3-2, Bộ Tài chính Mỹ đã giúp giảm bớt áp lực hạ giá xe điện đối với các nhà sản xuất ô tô khi quyết định thay đổi cách giải thích các điều khoản về khí hậu trong đạo luật IRA để cho phép nhiều mẫu xe điện giá cao hơn đủ điều kiện nhận tín dụng thuế tiêu dùng.