Con số trên gấp đôi so với tính toán được công bố cách đây một năm.
Hãng tin Reuters đã phân tích dựa trên các số liệu và dự báo mà các công ty đưa ra. Cụ thể, các hãng ô tô đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện vào năm 2030, tương đương hơn 50% tổng sản lượng xe.
Để hỗ trợ sản xuất một lượng xe điện lớn chưa từng thấy như vậy, các hãng ô tô và đối tác sản xuất pin dự định tăng công suất sản xuất pin lên 5,8 TWh.
Dẫn đầu xu hướng trên là Tesla, khi Giám đốc điều hành Elon Musk đã lên kế hoạch đầy tham vọng nhằm sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, do đó cần tăng công suất sản xuất pin lên khoảng 3 Terawatt-giờ (TWh).
Ông cho biết Tesla đang hướng đến các phương tiện nhỏ gọn hơn để giảm nửa chi phí so với mẫu 3 và mẫu Y.
Dù Tesla không tiết lộ chi tiết kế hoạch chi tiêu, nhưng việc sản lượng xe tăng gấp 13 lần so với 1,5 triệu chiếc định bán ra trong năm nay sẽ tiêu tốn của hãng hàng trăm tỉ USD.
Volkswagen có phần chậm chân hơn so với Tesla, khi từ nay đến cuối thập kỷ này, hãng định dùng hơn 100 tỉ USD để đẩy mạnh đầu tư vào xe điện, xây dựng các nhà máy pin mới tại châu Âu và Bắc Mỹ, đảm bảo các nguồn cung nguyên liệu chủ chốt.
Trong khi đó, Toyota đang đầu tư 70 tỉ USD để điện khí hóa ô tô và sản xuất thêm pin. Dự kiến hãng sẽ bán ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện vào năm 2030.
Hãng đang lên kế hoạch sản xuất ít nhất 30 mẫu xe điện khác, và định chuyển đổi toàn bộ dòng Lexus thành xe điện trong giai đoạn này.
Về phần mình, Ford đã liên tục tăng chi tiêu cho xe điện mới, hiện đang ở mức 50 tỉ USD, đồng thời phối hợp với các đối tác để tăng công suất sản xuất pin lên 240GWh, với mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu xe điện vào năm 2030, chiếm 50% tổng sản lượng xe của hãng.
Mercedes-Benz quyết định dành ít nhất 47 tỉ USD để phát triển và sản xuất xe điện. Khoảng 2/3 số tiền này sẽ được dùng để tăng công suất sản xuất pin lên hơn 200GWh.
Ngoài ra, BMW, Stellantis và General Motors, mỗi hãng đều lên kế hoạch chi ít nhất 35 tỉ USD vào xe điện và pin.
Trong 3 hãng, Stellantis có kế hoạch mạnh tay nhất khi hợp tác tăng công suất sản xuất pin lên 400 GWh vào năm 2030, trong đó có 4 nhà máy tại Bắc Mỹ.