ASIA

01-12-2023 13:56
Các hãng xe Nhật Bản tăng tốc chuyển đổi sang xe điện Hiện xe chạy điện chiếm chưa đến 2% lượng ô tô bán ra ở Nhật Bản, so với hơn 5% ở Mỹ hay gần 20% tại Trung Quốc.

Ô tô Nhật Bản tăng sản lượng toàn cầu

Một thông tin đáng chú ý với ngành ô tô toàn cầu đó là Toyota - nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản vừa ghi nhận mức sản lượng cao kỷ lục trên toàn cầu trong tháng 10. Trong đó, tăng trưởng tích cực nhât thuộc về các nhà máy sản xuất tại nước ngoài với mức tăng gần 9%.

Không chỉ sản lượng, ông lớn Nhật Bản cũng ghi nhận doanh số tiêu thụ từ các thị trường quốc tế đi lên hơn 5%, cho thấy đà phục hồi tích cực trong năm nay, sau giai đoạn nhiều thách thức từ đại dịch và ảnh hưởng của lạm phát.

Xe ô tô của Toyota Nhật Bản tại trung tâm phân phối xe của hãng ở cảng Long Beach, Mỹ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Không chỉ Toyota mà sản lượng của nhiều nhà sản xuất khác tại Nhật Bản cũng tăng mạnh trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu hồi phục từ nhiều khu vực trên toàn cầu và nguồn cung chip bán dẫn ổn định trở lại.

Công bố doanh số của 8 hãng ô tô lớn của Nhật Bản cho thấy, sản lượng của các nhà máy sản xuất ô tô của những hãng này đã tăng trưởng mạnh.

Theo hãng thông tấn Yomiuri, số liệu được 8 hãng ô tô lớn của Nhật Bản công bố ngày 29/11 cho thấy, sản lượng trên toàn cầu của các hãng này hãng trong tháng 10 đạt 2.371.355 chiếc, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản lượng sản suất ô tô trong nước tăng 36% và sản xuất ở nước ngoài tăng 7%. Sự tăng trưởng này một phần do các hãng đã tích cực đưa ra các mẫu xe mới và xúc tiến chiến lược bán hàng kích cầu cho các mẫu xe hybrid.

Sản lượng của các hãng ô tô lớn của Nhật Bản tăng trưởng tích cực cũng đến từ việc nguồn cung linh kiện được đảm bảo và nhu cầu thị trường phục hồi, đặc biệt là nhu cầu từ các thị trường chính như châu Âu và Bắc Mỹ.

Báo Kyodo trích thống kê cụ thể cho thấy, Tập đoàn Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản đã tăng sản lượng thêm 16,7%, với 900.285 chiếc. Cùng với sản lượng doanh số cũng tăng lên, doanh số của Toyota tăng 7,0% so với cùng kỳ năm ngoái lên 890.241 chiếc, lập kỷ lục về sản lượng trong tháng 10, thị trường Bắc Mỹ tăng 7,4% và ở châu Âu tăng 15,2%. Ngoài Toyota, của các hãng khác cũng tăng như Honda tăng 22,8%, Nissan tăng 4,3%, Suzuki tăng 11,1%.

Thị trường Trung Quốc không có sự tăng trưởng đều. Báo Nikkei cho biết, thị trường này có xu hướng mở rộng sử dụng xe điện, dự đoán nhu cầu xe xăng và xe hybrid sẽ giảm trong trung và dài hạn.

Hiện tại thị trường Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm doanh số của các hãng ô tô Nhật Bản. Doanh số bán hàng của Nissan giảm 35,6% và doanh số bán hàng của Honda giảm 12,3%. Chỉ 3 có doanh số tăng so với năm ngoái là Toyota, Honda và Mazda.

Các dòng xe xăng và hybrid vấn là mũi nhọn của các hãng ô tô Nhật Bản, do vậy với xu hướng phát triển xe điện thì các nhà sản xuất của Nhật Bản đang có xem xét điều chỉnh chiến lược, đảm bảo thị phần và khả năng cạnh tranh khi nhu cầu của thị trường ô tô trong tương lai thay đổi.

Vị thế ô tô Nhật Bản bị đe dọa ở thị trường Trung Quốc

Những kết quả mà ngành ô tô Nhật Bản đạt được trong năm nay đều ấn tượng so với dự báo. Tuy nhiên, Trung Quốc - thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới lại đang là một nốt trầm trong báo cáo của các hãng xe Nhật Bản.

Vấn đề lớn nhất với các thương hiệu từ Nhật Bản hiện nay đó là việc chậm chân trong cuộc đua xe điện, đã khiến các tên tuổi này đánh mất sự quan tâm của người tiêu dùng quốc gia tỷ dân so với Tesla hay các hãng xe nội địa như BYD hay Nio.

Hồi tháng trước, hãng Mitsubishi đã thông báo kế hoạch rút khỏi thị trường Trung Quốc, trong khi Honda và Nissan đều cắt giảm sản lượng ở các nhà máy tại nước này do dự báo doanh thu kém lạc quan.

Không chỉ tại Trung Quốc, mà vấn đề xe điện cũng đang được dự báo có thể ảnh hưởng tới các thị trường tiềm năng khác trên toàn cầu khi xu thế xe điện đang ngày càng nổi bật. Bởi vậy, các hãng xe Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy những kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, bắt đầu từ các thị trường quốc tế.

Các hãng xe Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện

Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường dành cho các xe thân thiện với môi trường. (Ảnh minh họa. Nguồn: Asia.nikkei.com)

Cuối tuần trước, ông lớn Nissan đã thông báo kế hoạch sản xuất xe điện tại Anh. Dự kiến, hãng sẽ đầu tư tới 1,4 tỷ USD vào dây chuyền sản xuất 3 mẫu xe điện tại nhà máy ở Sunderland. Dự án này cũng sẽ tạo ra nhu cầu xây dựng một nhà máy pin xe điện thứ 3 tại Anh cùng nhiều đầu tư khác về cơ sở hạ tầng được xem là bước đi quan trọng của Nissan trong chiến lược xe điện tại châu Âu.

Ông Makoto Uchida - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nissan cho biết: "Từ lần trước tới đây, tôi đã công bố kế hoạch sẽ sản xuất 100% các mẫu xe mới đều là xe điện. Tới năm 2030, toàn bộ xe mới bán ra của chúng tôi ở châu Âu đều sẽ chạy điện. Và kế hoạch này sẽ góp phần lớn đưa tầm nhìn đó trở thành hiện thực".

Trong khi đó, Toyota cũng đã cam kết mục tiêu bán 1 triệu xe điện mới mỗi năm vào năm 2026 và từ năm 2030 là 3,5 triệu xe. Tập đoàn này đã đầu tư khá mạnh vào công nghệ pin và cũng đang có kế hoạch lập một liên minh chia sẻ công nghệ về xe điện với các nhà sản xuất khác như Mazda và Subaru.

Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang muốn thúc đẩy chuyển đổi xe điện ngay tại thị trường nội địa, trong bối cảnh xe 100% chạy điện hiện chiếm chưa đến 2% lượng ô tô bán ra ở Nhật Bản, so với hơn 5% ở Mỹ hay gần 20% tại Trung Quốc. Điều này cũng đã được thể hiện tại Triển lãm ô tô Tokyo hồi tháng 10 mang tên gọi mới Triển lãm phương tiện di động Nhật Bản, với tâm điểm là các mẫu xe điện, cùng các công nghệ mới tiên tiến như điều khiển xe thông minh và pin sạc độ bền cao.

Connect with us