Philippines đang tìm kiếm một nhà sản xuất ô tô mới để thiết lập sản xuất nội địa, thay thế dần xe nhập khẩu.
Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp (DTI) Ceferino Rodolfo, nước này cùng với Việt Nam và Indonesia đang cạnh tranh để giành được nhà máy lắp ráp xe điện thứ hai của BYD Trung Quốc tại các nước hội viên ASEAN.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, thứ trưởng Rodolfo nói rằng gã khổng lồ ô tô Trung Quốc và thương hiệu Xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất về số lượng, đang trong “giai đoạn thảo luận nâng cao” với Philippines.
Trên thực tế, các đại diện của BYD đã lùng sục khắp Philippines để tìm các địa điểm nhà máy khả thi trong chuyến thăm vào cuối năm ngoái và công ty có thể quyết định về địa điểm này trong quý hai, Rodolfo, người cũng là ủy viên Hội đồng Đầu tư của Philippines cho biết.
BYD đã xây dựng cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên của ASEAN tại Thái Lan, vẫn đang nghiên cứu việc nhà máy mới ở Philippines sẽ là nhà máy lắp ráp toàn diện từ A đến Z hay chỉ đóng vai trò cơ sở lắp ráp cuối cùng với các linh kiện ô tô được nhập khẩu rời rạc.
Philippines từng vuột mất cơ hội đón các dự án FDI đầu tư vào xe điện, do giá điện của nước này thuộc hàng đắt đỏ nhất trong khu vực.
Năm ngoái, chính phủ Philippines cam kết cung cấp ưu đãi thuế và các ưu đãi khác theo Đạo luật phát triển công nghiệp xe điện (gọi tắt là EVIDA).
Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa BYD và Indonesia về dự án đầu tư lắp ráp xe điện vẫn đang tiến hành.
Chính phủ Indonesia đang đưa ra hàng loạt ưu đãi về miễn thuế, ưu đãi và tiếp cận nguyên liệu thô cho pin để thuyết phục nhà sản xuất ô tô thành lập ở đó.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô lớn khác của Trung Quốc cũng rục rịch triển khai nhà máy trong năm nay, chẳng hạn Chery và Wuling cùng công bố lộ trình xây nhà máy lắp ráp ô tô, cả 2 nhà máy đều ở các tỉnh phía Bắc, cách Hà Nội chưa đến 150km.