ASIA

29-06-2023 17:23
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhắm mục tiêu thâm nhập thị trường Thái Lan Hôm 25/06, Phòng Thương mại Thái-Trung cho biết rằng các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang nhắm mục tiêu thâm nhập vào thị trường Thái Lan với những kế hoạch thiết lập các cơ sở sản xuất và phân phối.
Một nhân viên móc cáp sạc vào xe điện (EV) tại một trạm sạc ở Liễu Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc vào ngày 31/07/2017. (Ảnh: Reuters)

Ông Narongsak Putthapornmongkol, chủ tịch phòng thương mại, đã công bố điều này trong hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới tại Bangkok, nơi quy tụ 4,000 doanh nhân Trung Quốc từ nhiều quốc gia khác nhau.

Bloomberg trích dẫn lời ông Narongsak nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể về các khoản đầu tư rằng, “Xe điện là ngành công nghiệp tiên phong nhất hiện nay được thể hiện thông qua các khoản đầu tư từ MG, Great Wall Motor, và BYD.”

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit ca ngợi “mối quan hệ lâu dài” giữa Thái Lan và Trung Quốc và đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác mạnh mẽ hơn trong bối cảnh môi trường toàn cầu đầy thách thức.

Theo The Nation, ông Jurin nói tại hội nghị rằng, “Thái Lan sẽ là một trong những đối tác lớn nhất của Trung Quốc,” đồng thời cho biết thêm rằng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ được hưởng các đặc quyền thương mại và cơ sở sản xuất cạnh tranh nếu họ mở rộng kinh doanh ở Thái Lan.

Theo Bộ Thương mại, Thái Lan đã nhận được tổng cộng 45.4 tỷ baht (1.3 tỷ USD) đầu tư ngoại quốc trong 5 tháng đầu năm 2023, với Nhật Bản và Trung Quốc là những nước đóng góp chính.

Thaiger đưa tin, đầu tư của Nhật Bản lên tới 15.9 tỷ baht (452 ​​triệu USD) và của Trung Quốc đạt 11.5 tỷ baht (327 triệu USD). Singapore đã đầu tư khoảng 6.35 tỷ baht (180.6 triệu USD).

Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất cảng xe hơi lớn thứ tư của Á Châu cho các nhà sản xuất xe hơi như Toyota và Honda. Quốc gia này đặt mục tiêu trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu bằng cách đưa ra các khoản cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy việc áp dụng và sản xuất xe điện.

Chính phủ đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% trong tổng sản lượng 2.5 triệu xe hàng năm của đất nước thành xe điện vào năm 2030.

Thỏa thuận với Thái Lan
Công ty Xe hơi Năng lượng Mới Hozon của Trung Quốc được cho là đã ký một thỏa thuận với Công ty Tổng Lắp ráp Bangchan (Bangchan General Assembly) của Thái Lan hồi tháng Năm để sản xuất mẫu NETA V tại quốc gia Đông Nam Á này, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2024. Các điều khoản tài chính của thỏa thuận không được nêu rõ.

Phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana cho biết Hozon đã ra mắt mẫu NETA V tại thị trường Thái Lan vào năm ngoái (2022) và dự định bắt đầu cung cấp các mẫu NETA U và NETA S trong tương lai gần.

Các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor Co. Ltd. của Trung Quốc cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất xe điện địa phương tại Thái Lan.

Hồi tháng Tư, công ty xe hơi Trường An (Changan) của Trung Quốc đã công bố rằng họ sẽ đầu tư khoảng 9.8 tỷ baht (279 triệu USD) để thành lập cơ sở sản xuất xe điện tay lái bên phải đầu tiên của hãng này tại Thái Lan.

Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), cho biết nhà máy này sẽ có công suất sản xuất ban đầu là 100,000 xe cho thị trường nội địa và xuất cảng.

Ông Narit cho biết trong một tuyên bố, “BOI sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều cơ quan khác nhau để thu hút các nhà sản xuất xe điện khác từ châu Á, châu Âu, và châu Mỹ đầu tư vào Thái Lan.”

Ông nói thêm, “Chúng tôi cũng đang tích cực thúc đẩy xây dựng một mạng lưới sạc điện và các yếu tố cần thiết khác để củng cố hệ sinh thái xe điện và các ngành liên quan ở Thái Lan.”

BOI cho biết, tính đến tháng Tư, họ đã phê chuẩn 26 dự án sản xuất EV, gồm cả xe điện chạy bằng pin, xe plug-in hybrid (xe hybrid có ổ sạc điện), và xe hybrid từ 17 công ty với tổng giá trị đầu tư là 86.8 tỷ baht (2.5 tỷ USD).

Connect with us