GLOBAL

22-04-2023 13:36
Canada cam kết hỗ trợ 13,2 tỷ CAD cho nhà máy pin xe điện của Volkswagen Canada sẽ hỗ trợ 13,2 tỷ CAD (9,8 tỷ USD) trong vòng 10 năm cho nhà máy pin đầu tiên ở nước ngoài của Volkswagen được xây dựng tại St. Thomas, tỉnh Ontario.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đưa ra tuyên bố trên hôm 21/4.

Đây là khoản tiền hỗ trợ nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở nước ngoài của Volkswagen, đối ứng với các ưu đãi của chính quyền Mỹ, khi các đối tác thương mại của Washington nỗ lực theo kịp các khoản trợ cấp theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Hiện các nhà lãnh đạo châu Âu quan ngại rằng nhiều công ty có trụ sở tại EU có thể chuyển đến Mỹ nhằm được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát, vốn chuyển khoảng 370 tỷ USD vào trợ cấp cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ.

"Với dự án lịch sử này, chúng tôi không chỉ khôi phục hoạt động sản xuất mà còn mang lại một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ cho cộng đồng, đồng thời cung cấp một "mỏ neo" quốc gia cho chuỗi cung ứng xe điện của Canada", Thủ tướng Trudeau nói trong một cuộc họp báo hôm 21/4.

Ông Trudeau gọi khoản tài trợ này là "một khoản đầu tư cho nhiều thế hệ" vào một nhà máy mới dự kiến sẽ tạo ra giá trị khoảng 200 tỷ CAD.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada François-Philippe Champagne cho biết, Ottawa hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư trên trong vòng 5 năm.

Volkswagen, hồi tháng 3 đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở St. Thomas, đang đầu tư 7 tỷ CAD vào cơ sở rộng 370 mẫu Anh, tương đương khoảng 200 sân bóng đá. Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Canada, đây là "khoản đầu tư liên quan đến xe điện lớn nhất trong lịch sử Canada".

Việc xây dựng cơ sở sản xuất lớn nhất ở Canada sẽ được triển khai vào năm 2024, trong khi việc sản xuất pin cho tối đa 1 triệu xe điện mỗi năm sẽ dược bắt đầu vào năm 2027. Nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 3.000 việc làm trực tiếp và 30.000 việc làm gián tiếp, theo một tuyên bố.

Tỉnh Ontario cũng đã cam kết hỗ trợ 500 triệu CAD cho nhà máy này.

Volkswagen hiện đang xây dựng một loạt nhà máy sản xuất pin xe điện ở châu Âu, nhà máy đầu tiên được khai trương trong năm nay ở Thụy Điển. Với các nhà máy pin của mình, Volkswagen đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng pin xe điện từ châu Á.

Canada đã và đang đẩy mạnh sản xuất pin cho xe điện, đưa ra các ưu đãi về thuế, nguồn khoáng sản quan trọng dồi dào và năng lượng sạch để thu hút các nhà sản xuất ô tô.

Bên cạnh Volkswagen, nhà sản xuất ô tô Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler và Tập đoàn PSA của Pháp) và LG Energy Solution đã hợp tác xây dựng một nhà máy pin xe điện mới ở Canada, trong khi nhà sản xuất lốp xe Michelin của Pháp đang mở rộng cơ sở tại địa phương.

General Motors đã ký một thỏa thuận dài hạn với công ty khai thác khổng lồ Vale của Brazil cung cấp niken của Canada để sử dụng cho pin xe điện.

Vào đầu tháng 4 này, Ford đã công bố khoản đầu tư trị giá 1,8 tỷ CAD cho nhà máy lắp ráp của mình ở Oakville, tỉnh Ontario để sản xuất xe điện và pin xe điện cho thị trường Bắc Mỹ.

Connect with us