GLOBAL

03-04-2023 14:31
Chiêu giảm giá xe điện không "ngon lành" như tưởng tượng, ông lớn ngành xe bị đối thủ vượt mặt, xe cũ mất giá gần một nửa Các hãng xe điện đang đua nhau giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên chiêu thức này lại đang mang đến những hệ lụy.

Theo dữ liệu bán hàng, giá trị của những chiếc xe Tesla đã qua sử dụng đã giảm mạnh kể từ khi nhà sản xuất xe điện này bắt tay vào một loạt đợt giảm giá cho các mẫu xe mới trong vòng 6 tháng gần đây. Cụ thể, theo Cơ quan định giá xe tại Anh, giá xe của chiếc Model 3 được mua vào tháng 1/2023 với giá 57.435 bảng Anh được dự báo sẽ giảm 46% xuống còn 31.300 bảng Anh vào tháng 1/2024.

Mặc dù đây là dữ liệu nghiên cứu tại Anh - một trong những thị trường lớn nhất của Tesla, tuy nhiên ô tô điện của ông lớn đến từ Mỹ cũng đã bị mất giá mạnh tại các quốc gia khác.

Trái ngược với mức giảm giá trị được dự đoán của Model 3 là 46%, một chiếc Polestar 2 chạy điện trị giá 50.395 bảng được mua vào tháng 1 sẽ có giá trị khoảng 33.000 bảng vào đầu năm 2024, mức lỗ 17.395 bảng, tương đương 35%. Đây không phải mức thấp, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với tỉ lệ của Tesla.

Tesla đã hạ giá xe mới ở Trung Quốc vào tháng 10, sau đó là tại Mỹ, Châu Âu và Anh vào tháng 1, và thêm một lần giảm giá nữa đối với một số mẫu xe vào tháng 3 nhằm kích thích nhu cầu.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã bảo vệ cho việc cắt giảm vào đầu năm nay. Ông nói rằng: “Mong muốn sở hữu một chiếc Tesla của mọi người là vô cùng cao. Yếu tố hạn chế là khả năng chi trả cho một chiếc Tesla của họ.”

Ông Dylan Setterfield, người đứng đầu tại Cơ quan dự báo giá xe tại Anh cho biết Tesla cũng đã phải vật lộn để đẩy mạnh hoạt động bán xe cũ, nghĩa là ô tô thường được bán quá rẻ. Ông nói thêm, điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm giá trị xe cũ của Tesla kể từ năm ngoái.

Không giống như các đối thủ như BMW, Tesla không có danh sách dài những người mua hàng đang chờ đợi để được nhận xe. Điều này có nghĩa là hãng đang ghi nhận nhu cầu suy giảm trên diện rộng trong điều kiện nền kinh tế đang ngày càng xấu đi.

Connect with us