ASIA

08-05-2023 14:14
Chủ xe Toyota đổi sang xe thuần điện nhiều nhất trong các thương hiệu Theo dữ liệu từ CarMax - nhà bán lẻ ôtô đã qua sử dụng quy mô lớn nhất tại Mỹ, những người lái xe Toyota chuyển sang đi xe điện nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.

Tại Mỹ, với những chính sách kích cầu cho người mua xe điện (EV), cũng như tình trạng xăng tăng giá, khách hàng mua xe mới hoặc xe cũ ngày càng quan tâm việc chuyển từ các mẫu xe động cơ đốt trong sang xe điện. Báo cáo mới nhất của tập đoàn CarMax cho biết lượng tìm kiếm xe điện đã tăng gấp đôi trong năm 2022. Cụ thể, người mua ôtô đang tìm kiếm xe điện đã qua sử dụng thông qua chương trình “giao đổi xe động cơ đốt trong (ICE)”.

Đáng chú ý, số liệu chỉ ra Toyota là “thương hiệu được giao dịch nhiều nhất đối với xe điện”, cho thấy nhà sản xuất ôtô Nhật Bản - là một trong những hãng “miễn cưỡng” nhất trong việc chuyển đổi sang chế tạo ôtô chạy hoàn toàn bằng điện - khiến khách hàng phải tự ra quyết định cho bản thân. Số liệu được phân tích dựa trên các xu hướng về phân khúc hoặc loại xe, ở các thương hiệu nổi bật vào bất cứ lúc nào người mua thực hiện chuyển đổi từ ICE sang EV.

Kết quả cho thấy SUV là loại xe phổ biến nhất để đổi lấy xe điện, chiếm 40% số xe mà người mua để lại sàn giao dịch; loại xe sedan và coupe chiếm 29% giao dịch mua xe điện; và xe sang đứng thứ ba với 17%. Tỷ lệ phần trăm cao trong danh sách không có gì đáng ngạc nhiên nếu xét độ phổ biến của SUV so với sedan và coupe. Vì SUV chạy nhiều hơn trên đường, nghĩa là sẽ có nhiều SUV được giao dịch hơn. CarMax không tiết lộ tỷ lệ phần trăm chính xác chủ sở hữu SUV chuyển sang Tesla Model 3, nhưng nếu Model 3 là xe điện bán chạy nhất, thì có khả năng khá nhiều người từng lái xe SUV đã chuyển sang Tesla.

Song đáng chú ý là năm mẫu xe điện hàng đầu được chọn lại không phải SUV. Xếp theo mức độ phổ biến, những chiếc xe điện bán chạy nhất tại CarMax là Tesla Model 3, Tesla Model Y, Nissan Leaf, Ford Mustang Mach-E và Chevrolet Bolt. Điều này cũng mang ý nghĩa là không ít người mua sắm đang đổi những chiếc SUV của họ lấy những chiếc EV sedan và crossover.

Báo cáo của CarMax cho biết mẫu xe Tesla Model 3 được đổi phổ biến nhất từ chủ xe Honda Civic, trong khi mẫu xe được đổi phổ biến thứ hai là Toyota Tacoma. Còn chủ xe Toyota Prius thường đổi sang… Nissan Leaf, mà không phải là Prius Prime.

Chung cuộc, Toyota trở thành thương hiệu dẫn đầu số lượng xe được mang đổi sang xe điện nhiều nhất, chiếm 12% giao dịch. Trong khi đó Ford và BMW đều đứng ở vị trí thứ hai với 8%. Và Honda đứng thứ ba với 7%.

Đây là năm thứ hai Toyota duy trì tình trạng thương hiệu được/bị giao dịch nhiều nhất. Tuy nhiên hãng vẫn kiên trì với các loại xe hybrid và plug-in hybrid, chẳng hạn như Prius, trong khi chủ xe Toyota cũ liên tục chuyển sang Nissan, chỉ vì một chiếc EV mới hơn.

Connect with us