ASIA

22-06-2023 10:08
'Chuẩn bị cho kỷ nguyên xe đạp điện'...các công ty E-Mobility mở rộng phạm vi hoạt động Công ty PM như KICKGOING và các công ty khác tiến vào thị trường xe điện, cạnh tranh với Kakao T, xếp thứ 2 là elecle và các đối thủ khác "Xe điện, không có quy định, sự chấp nhận cao và phạm vi người dùng rộng rãi".
Xe điện chia sẻ của Kakao T.

Các công ty trong ngành smart mobility như xe điện sharing đang mở rộng lĩnh vực kinh doanh vào thị trường xe đạp điện chia sẻ. Trong khi ngành công nghiệp xe điện sharing được dự đoán sẽ đảm nhận vai trò "điểm cuối cùng" (last mile) đã gặp trục trặc, các công ty liên quan đã đặt mục tiêu phát triển xe đạp điện làm công cụ di chuyển chia sẻ thế hệ tiếp theo, với khối lượng người sử dụng rộng hơn và quy định ít hơn so với xe đạp điện.

Ngày 16 tháng trước, JiBike, một nền tảng dịch vụ chia sẻ phương tiện cá nhân (PM), thông báo rằng sau xe đạp điện hiện có, họ sẽ tung ra dịch vụ chia sẻ xe đạp điện. Sau Kickgoing và Swing, các công ty chia sẻ xe đạp điện đã gia nhập thị trường. Đồng thời, cũng dự kiến rằng Xingxing sẽ chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường vào nửa cuối năm, từ đó cuộc cạnh tranh trên thị trường dự kiến sẽ trở nên khốc liệt.

Lý do các công ty dịch vụ PM đã chuyển hướng sang xe đạp điện là do xe đạp điện có quy định tự do hơn so với xe đạp điện. Trước đó, sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2021 đã bao gồm việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm và giấy phép lái xe máy điện trở lên. Những người đi xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm như những người sử dụng xe đạp điện không tuân thủ quy định hoặc những người dưới 16 tuổi đều bị xem là vi phạm và phải chịu phạt. Ngoài ra, các vụ việc gây cản trở giao thông, những tai nạn an toàn khác và tình trạng không có sự kiểm soát của cảnh sát đã gây hậu quả tiêu cực cho dịch vụ PM sharing.

Mặt khác, xe đạp điện không yêu cầu việc đội mũ bảo hiểm khi áp dụng chế độ hỗ trợ đạp bằng chân (PAS - Pedal Assist System), và người dùng có thể lái xe mà không cần giấy phép riêng. Hầu hết người dùng có trình độ lái xe cao và có thể lái xe an toàn, ngay cả khi sử dụng bánh xe lớn. Nó cũng có lợi thế về khối lượng người dùng rộng và nhận thức tốt hơn so với xe đạp điện.

.

.

Xe điện chia sẻ của elecle

Hiện nay, các thương hiệu dịch vụ xe đạp điện chia sẻ đang dẫn đầu thị trường bao gồm Kakao T Bike của Kakao Mobility và Eleclec của Socar. Theo ngành công nghiệp, số lượng xe đạp điện chia sẻ trong nước (ước tính) vào đầu năm nay là khoảng 20 nghìn chiếc của Kakao T Bike, dẫn đầu ngành công nghiệp. Eleclec đứng sau với khoảng 13 nghìn chiếc. Swing đạp xe ước tính khoảng 10 nghìn chiếc và Kickgoing khoảng 3 nghìn chiếc.

Kakao Mobility đã tăng tỷ lệ thị phần bằng cách phân phối xe đạp điện hỗ trợ đạp bằng chân PAS thay vì xe đạp điện khi các công ty PM bắt đầu với xe đạp điện. Ngoài ra, Socar đã trở thành một nhà lãnh đạo thị trường ngay lập tức bằng cách mua Nine2One, nhà điều hành Elecle vào năm 2021.

Với sự phát triển của thị trường, JiKu, một thương hiệu mới, đã lên kế hoạch tấn công thị trường một cách quyết liệt. Họ sẽ tung ra dịch vụ chia sẻ xe đạp điện với quy mô 10 nghìn chiếc do chính công nghệ của họ sản xuất và sẽ mở cửa đồng thời trong nước và quốc tế tại Thái Lan và Việt Nam. Họ cũng sẽ thực hiện chương trình khuyến mãi miễn phí cho hành khách cùng với mức giá phải chăng.

Người đại diện ngành nghề nói: "Xe đạp điện có khối lượng người dùng rộng hơn so với xe đạp điện, và dự kiến thị trường sẽ tăng gấp đôi ít nhất so với hiện tại", và "Vì dịch vụ xe đạp điện chia sẻ vẫn đang bị hạn chế bởi các quy định, các công ty sẽ tiếp tục chạm cửa thị trường xe đạp điện trong tương lai".

Connect with us