ASIA

11-05-2023 17:17
Công ty Đài Loan, Trung Quốc xây nhà máy pin xe điện 5,7 tỉ USD tại Pháp Dự kiến, nhà máy pin xe điện này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Nhà sản xuất pin Đài Loan (Trung Quốc) ProLogium Technology đã chọn Pháp thay vì các quốc gia châu Âu khác để đầu tư số tiền lên tới 5,2 tỉ Euro (5,7 tỉ USD) vào nhà máy sản xuất thế hệ pin mới cho xe điện.

Công ty khởi nghiệp về pin thể rắn sẽ đưa ra thông báo vào cuối tuần này. Nhà máy dự kiến được đặt tại cảng Dunkirk ở miền bắc nước Pháp và bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2026. Để có thể đi vào sản xuất, ProLogium Technology phải đáp ứng được quy định từ cơ quan sở tại.

Khi được mở rộng hoàn toàn vào năm 2031, cơ sở này sẽ có thể cung cấp pin cho khoảng 750.000 xe điện mỗi năm. Một đại diện của công ty ProLogium từ chối bình luận về kế hoạch.

Loại pin xe điện của ProLogium được đánh giá có công suất mạnh hơn, bền hơn, sạc nhanh hơn và an toàn hơn so với pin lithium-ion (hình minh họa). Ảnh: Xinhua

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Dunkirk trong tuần này. Trước khi chọn nơi đặt nhà máy đầu tiên của mình, công ty ProLogium đã đánh giá 90 địa điểm trên hàng chục quốc gia bao gồm Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan và Vương quốc Anh.

Bên cạnh đó, dự án của ProLogium Technology sẽ là nhà máy pin xe điện thứ tư được xây dựng ở Pháp. Hai năm trước, tập đoàn Envision của Trung Quốc đã công bố dự án trị giá 2 tỉ Euro tại một nhà máy của Renault ở Douai.

Công ty khởi nghiệp về pin của Pháp Verkor cũng đã lên kế hoạch cho nhà máy của riêng mình ở Dunkirk. Stellantis, Mercedes-Benz và TotalEnergies SE cũng hợp tác cùng xây dựng một nhà máy khác cũng ở miền bắc nước Pháp.

ProLogium, được thành lập vào năm 2006, là một trong số ít công ty giới thiệu công nghệ pin tiên tiến. Loại pin này được đánh giá có công suất mạnh hơn, bền hơn, sạc nhanh hơn và an toàn hơn so với pin lithium-ion được sử dụng trong nhiều loại xe điện. Mặc dù công nghệ trạng thái rắn mang lại những cải tiến tiềm năng to lớn, nhưng nó vẫn chưa được sản xuất trên quy mô lớn.

ProLogium năm ngoái đã ký một thỏa thuận hợp tác để phát triển các tế bào pin thể rắn với Mercedes.

Connect with us