GLOBAL

17-04-2023 17:22
Đại siêu thị Walmart cũng làm trạm sạc xe điện Kế hoạch mở rộng mạng lưới sạc nhanh cho xe điện của Walmart là bước ngoặt mới đối với cơ sở hạ tầng sạc xe hơi đang phát triển nhanh chóng.

90% người Mỹ hiện sống trong phạm vi 10 dặm xung quanh cửa hàng Walmart, công ty cho biết — một thống kê nhấn mạnh tiềm năng của Walmart trong việc cung cấp khả năng sạc nhanh cho xe điện trong tầm với của nhiều tài xế hơn, kể cả ở những khu vực thiếu dịch vụ. Walmart có kế hoạch lắp đặt bộ sạc nhanh cho xe điện tại "hàng nghìn" địa điểm của Walmart và Sam's Club trên khắp Hoa Kỳ vào năm 2030, công ty cho biết. Họ đã có gần 1.300 bộ sạc như vậy có sẵn tại hơn 280 địa điểm. Công ty vẫn đang phân loại các chi tiết cụ thể, bao gồm số lượng bộ sạc sẽ được lắp đặt tại mỗi địa điểm, khoảng cách giữa chúng với lối vào của mỗi cửa hàng và cách chúng được cung cấp năng lượng. "Chúng tôi coi cam kết của mình ngày hôm nay là một phần mở rộng tự nhiên trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi nhằm giúp khách hàng và các thành viên có cuộc sống tốt hơn, dễ dàng hơn và bền vững hơn", Vishal Kapadia, phó chủ tịch cấp cao của Walmart về chuyển đổi năng lượng, đã viết trong một bài đăng. Ông coi đó là "một chiến thắng lớn cho các gia đình bận rộn và những người lái xe ở khắp mọi nơi, trên nước Mĩ cũng như trên hành tinh này." Walmart là chuỗi cửa hàng bán lẻ và thức ăn nhanh mới nhất công bố sáng kiến về sạc xe điện, sau 7-Eleven, Subway và các chuỗi khác. Khi nhu cầu xe điện ngày càng tăng, các nhà bán lẻ ngày càng coi việc cung cấp trạm sạc vừa là nhu cầu cạnh tranh vừa là nguồn doanh thu bổ sung.

Trong khi đó nếu việc đổ xăng dầu có thể xong trong vòng vài phút, thì quá trình sạc xe lại không nhanh như vậy, ngay cả với hệ thống sạc nhanh. Việc sạc xe điện có thể mất từ 20-30 phút hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào ô tô và hệ thống sạc — tạo ra một nhóm khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng đi vào cửa hàng để mua hàng nhanh hoặc ăn uống.

Tính khả thi và độ hứa hẹn của mô hình này được thể hiện rõ qua việc các thương hiệu thi nhau triển khai.

Cuối tháng 3 vừa rồi, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven vừa thông báo sẽ tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada, với tên gọi là 7Charge. Mục tiêu của họ là trở thành mạng lưới sạc nhanh xe điện lớn nhất và phủ sóng rộng nhất tại khu vực Bắc Mỹ. Hiện nay 7Charge đã có mặt và cung cấp dịch vụ tại nhiều địa điểm ở Florida, Texas, Colorado và California.

Trước 7-Eleven vài ngày, Subway cũng tuyên bố sẽ tích hợp điểm sạc xe điện tại những cửa hàng bánh sandwich của mình. Hoặc đầu năm nay, Starbucks công bố ý định đặt hệ thống sạc xe tại 15 cửa hàng dọc theo quãng đường 160km nối Seattle và Denver.

Hay bài bản hơn một chút có Tesla. Trước đó vào năm 2018, CEO Elon Musk hé lộ kế hoạch xây dựng nhà hàng kiểu cổ điển phục vụ tài xế tại một trạm sạc điện Tesla Supercharger ở Los Angeles. Đến giữa năm 2021, Tesla tiến một bước xa hơn, đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ nhà hàng, với mục đích mở rộng dịch vụ tiện nghi tại các điểm sạc xe của mình, bao gồm cả nhà hàng.

Một đại diện đến từ Việt Nam là Vingroup cũng từng có chung ý tưởng này. Họ đưa ra kế hoạch lắp trạm sạc xe máy điện tại Vinmart, biến Vinmart thành địa điểm “2 trong 1”. Chiến lược này không chỉ giúp tiết kiệm mặt bằng, mở rộng mạng lưới trạm sạc, mà còn có thể thúc đẩy doanh số Vinmart bằng sức mua từ những tài xế đang chờ xe được sạc đầy.

Connect with us