ASIA

08-08-2023 15:24
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng vọt, nhiều hãng xe lập kỉ lục mới Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang có doanh số bán hàng tăng vọt tại thị trường nội địa. Sức tăng tốt diễn ra đã được vài tháng sau khi nhiều ôtô điện ở Trung Quốc giảm giá mạnh nhờ có chính sách kích cầu của Chính phủ.
BYD Han - mẫu xe điện dùng công nghệ 5G của BYD. Ảnh: BYD

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - BYD đã tiết lộ công ty này đã bán được 262.161 xe plug-in hybrid (PHEV) và ôtô điện (BEV) trong tháng 7.2023. So với tháng trước đó, doanh số tăng 3,6%, đồng thời phá vỡ kỉ lục doanh số hàng tháng của công ty tháng thứ 3 liên tiếp, South China Morning Post đưa tin.

Không riêng hãng xe BYD, một hãng xe điện Trung Quốc khác là Li Auto cũng có doanh số bán hàng tăng đột biến. Tháng 7.2023 vừa qua, hãng xe điện này đã giao tới tay khách hàng 34.134 chiếc ôtô điện. Doanh số này cao hơn kỉ lục tháng được hãng này đã thiết lập vào tháng trước đó (32.575 xe).

Tương tự, hãng xe điện Nio cũng đã bán được 20.426 xe trong tháng 7.2023. Đây cũng là doanh số tháng cao kỷ lục từ trước tới nay của Nio. Doanh số bán hàng của hãng xe Xpeng cũng tăng vọt lên 11.008 xe, cao hơn 27,7% so với tháng trước.

Một mẫu SUV điện của Li Auto ra mắt đầu năm 2023. Ảnh: Li Auto

Theo Carscoops, doanh số bán hàng tăng mạnh diễn ra sau khi nhiều ôtô điện ở Trung Quốc giảm giá mạnh vào đầu năm 2023. Trong những tháng đầu, những chiến dịch giảm giá được tung ra đã không có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng vì nhiều khách hàng vẫn chờ những đợt giảm giá sâu hơn.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu khi những người mua xe điện mới sẽ được miễn thuế mua hàng 10% trong cả năm 2024 và 2025. Khoản miễn thuế này ban đầu sẽ kết thúc vào cuối năm 2023.

Tờ Nikkei của Nhật Bản cũng vừa thông tin rằng Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ôtô số 1 toàn cầu trong nửa đầu của năm 2023.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu tổng cộng 2,14 triệu xe ôtô ra các thị trường toàn thế giới sau 2 quý đầu 2023, tăng 76% so với cùng kì năm ngoái.

Sự tăng trưởng thần tốc này của ôtô Trung Quốc có được nhờ vào lợi thế cạnh tranh của xe điện. Ảnh: Haval

Theo Nikkei, xuất khẩu xe năng lượng xanh của Trung Quốc, bao gồm xe điện toàn phần, xe hybrid cắm sạc điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, đã tăng hơn gấp đôi với cùng kì năm ngoái, tương đương với 25% tổng số xe xuất khẩu của Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Đồng nghĩa với việc, cứ 4 xe Trung Quốc xuất khẩu, sẽ có một xe là xe năng lượng xanh.

Đặc biệt, tại châu Âu, xe điện Trung Quốc đã bùng nổ mạnh vượt qua nhiều hãng xe lâu đời trên thế giới. Về cơ cấu thị trường, Nga là thị trường nhập khẩu nhiều xe từ Trung Quốc nhất.

Tổ chức Alix Partners có trụ sở tại Mỹ dự đoán rằng, tới năm 2027, 39% doanh số bán xe mới của Trung Quốc sẽ là xe điện, cao gần gấp đôi so với mức dự kiến toàn cầu vào thời điểm đó là khoảng 23%. Cũng theo tổ chức này, tới năm 2030, các thương hiệu nội địa Trung Quốc như BYD sẽ chiếm hơn 65% số xe điện bán ra tại thị trường nước này.

Connect with us