Cụ thể, dữ liệu của công ty nghiên cứu MarkLines Co tại Tokyo (Nhật Bản) chỉ ra rằng doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2022 tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Điều này chứng tỏ quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang các phương tiện không phát thải của người tiêu dùng. Đáng chú ý, thị phần xe điện đã chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu trong năm 2022.
Tại Trung Quốc, doanh số bán xe điện tăng khoảng 80%, lên 4,53 triệu chiếc vào năm 2022. Trong khi các nước châu Âu bao gồm Đức và Anh, lượng EV bán ra tăng khoảng 30%, đạt 1,53 triệu xe. Cũng trong năm qua, Mỹ và Nhật Bản lần lượt tiêu thụ 800.000 và 50.000 xe.
Trong số các thương hiệu sản xuất ô tô điện, Tesla dẫn đầu với doanh số 1,27 triệu xe bán ra trong năm 2022, tăng mạnh so với lượng tiêu thụ 880.000 chiếc vào năm 2021. Đồng thời, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc mang tên BYD đạt doanh số 870.000 chiếc, hơn gấp đôi năm trước đó.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định đà tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu sẽ khó duy trì trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái, người tiêu dùng sẽ ít có nhu cầu mua xe mới hơn. Cùng với đó, giá năng lượng tăng cao ở châu Âu trong thời gian gần đây có thể sẽ khiến năm 2023 không thuận lợi cho xe điện.
Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam đang thực hiện các động thái hạn chế xe động cơ đốt trong, dần phổ biến hóa xe điện, ô tô chạy năng lượng xanh nhằm điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. Chính phủ các nước cũng đang thực hiện nhiều chính sách đẩy mạnh sản xuất xe điện để giảm lượng phát thải carbon gây hiệu ứng nhà kính.
Vì vậy, những nhà sản xuất xe hơi truyền thống cũng đang gấp rút nghiên cứu, chế tạo các linh kiện, nguồn năng lượng và công nghệ để bắt kịp xu hướng điện khí hóa.