Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022, cả doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) của nhà sản xuất xe điện Tesla đều vượt qua kỳ vọng của giới phân tích.
Theo CNBC, trong quý IV/2022, Tesla ghi nhận doanh thu 24,32 tỷ USD, con số này cao hơn so với mức dự đoán 24,16 tỷ USD của các chuyên gia do Refinitiv tổng hợp. Trong đó, doanh thu từ mảng kinh doanh ô tô của Tesla trong quý IV vừa qua đạt mức 21,3 tỷ USD, tương đương với mức tăng 33% so với cùng kỳ năm trước đó. 467 triệu USD trong số này đến từ tín dụng carbon, tăng gần 50% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của mảng ô tô ở mức 25,9%, mức thấp nhất trong 5 quý vừa qua. Dòng tiền hoạt động giảm 29% so với năm ngoái và giảm 36% so với quý III/2022, với mức 3,28 tỷ USD.
Trong một cuộc họp gần đây, Tesla thừa nhận rằng giá bán trung bình “nhìn chung đã đi xuống trong nhiều năm” và cho biết “khả năng chi trả” sẽ là điều cần thiết để Tesla phát triển thành một công ty bán được hàng triệu ô tô mỗi năm.
Vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Tesla đã giảm giá ô tô của mình trên khắp thế giới, khiến khách hàng ở Mỹ và Trung Quốc khó chịu, những người trước đó đã mua những chiếc Tesla mới với giá cao hơn, đồng thời khiến giá xe Tesla đã qua sử dụng ở Mỹ cũng giảm ngay lập tức.
Tuy nhiên, việc giảm giá này dường như đã kích thích nhu cầu. Phát biểu trong một cuộc họp, CEO Tesla Elon Musk cho biết: “Cho tới tháng 1, chúng tôi đã chứng kiến những đơn đặt hàng tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay chưa từng có trong lịch sử của công ty. Chúng tôi hiện đang thấy tốc độ gia tăng các đơn đặt hàng cao gần gấp đôi tốc độ sản xuất”.
Một nhà phân tích đã hỏi Elon Musk tại sao mục tiêu sản xuất của Tesla chỉ là 1,8 triệu xe vào năm 2023 sau khi công ty đã tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới của mình.
Elon Musk trả lời: “Chúng tôi đang nói 1,8 triệu xe bởi vì dường như luôn có một số điều bất khả kháng đáng sợ nào đó xảy ra ở đâu đó trên Trái đất. Chúng tôi không thể kiểm soát nếu có động đất, sóng thần, chiến tranh, đại dịch,…
Nếu đó là một năm suôn sẻ, không có sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn hoặc vấn đề lớn nào, chúng tôi có khả năng sản xuất 2 triệu ô tô trong năm nay. Tôi nghĩ rằng cũng sẽ có nhu cầu cho điều đó”.
Công ty đã không đưa ra mục tiêu mới, nhưng đã nhắc lại trong bản công bố kết quả kinh doanh rằng: “Chúng tôi đang có kế hoạch tăng sản lượng nhanh nhất có thể để phù hợp với mục tiêu tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm 50% mà chúng tôi đã bắt đầu hướng tới vào đầu năm 2021”.
Theo Eric Schiffer, một nhà đầu tư của Tesla và cũng là Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần tư nhân Patriarch Organization, tỷ suất lợi nhuận của Tesla trong quý I/2023 có thể tồi tệ hơn.
"Triển vọng hoạt động (của Tesla) sẽ phụ thuộc vào các diễn biến trong quý I/2023, trong đó có thể nhận thấy nhu cầu dường như đang bị nén lại", nhận định của ông Eric Schiffer được Tạp chí công nghệ TechCrunch trích dẫn.
Chuyên gia này nói thêm rằng: "Tesla không thể miễn nhiễm với suy thoái kinh tế và tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ phải hứng chịu thêm nhiều tổn thất do suy thoái".
Mặc dù vậy, Tesla cho rằng phần lợi nhuận bổ sung đến từ việc kinh doanh phần mềm sẽ giúp công ty duy trì giữ tỷ suất lợi nhuận cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác.