ASIA

31-01-2023 16:01
Dù chậm chân trong cuộc đua xe điện, Toyota vẫn bảo vệ ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của ông lớn đến từ Nhật Bản, bởi Toyota cũng khẳng định vị trí đứng đầu của mình tại Việt Nam với hơn 91 nghìn chiếc được bán ra trong năm 2022.

Tập đoàn Toyota cho biết, đã bán được 10,5 triệu xe vào năm 2022, giữ vững danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp. Đứng thứ hai là Volkswagen với doanh số đạt 8,3 triệu xe.

Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota đã tăng mạnh, bao gồm đơn vị xe tải Hino Motors và nhà sản xuất ô tô nhỏ Daihatsu. Cụ thể, doanh số bán hàng ở nước ngoài đã lập kỷ lục 8,6 triệu xe, giúp bù đắp mức giảm 9,6% tại thị trường quê nhà tại Nhật Bản khi ghi nhận doanh số giảm xuống còn 1,9 triệu xe.

Tập đoàn Volkswagen ghi nhận vị trí số 2 khi báo cáo doanh số bán hàng đạt 8,3 triệu xe. Tuy nhiên, theo tập đoàn này, đây là năm có doanh số thấp nhất trong hơn một thập kỷ, do các đợt phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc và chiến sự ở Ukraine đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế về nguồn cung liên quan đến chip đối với Toyota, nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á và việc tăng năng lực sản xuất, cũng như tối ưu hóa ở châu Á và Bắc Mỹ đã giúp hãng tăng sản lượng toàn cầu thêm 5% vào năm 2022.

Toyota vào tháng 11/2022 đã điều chỉnh dự báo sản xuất cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, từ 9,7 triệu xe xuống còn 9,2 triệu xe.

Tại Việt Nam, Toyota cũng dẫn đầu doanh số bán hàng năm 2022 với 91.115 chiếc. Trong đó, Toyota Vios đứng đầu doanh số hãng với 23.529 chiếc.

Ngày 26/1 vừa qua, Giám đốc điều hành Akio Toyoda đã tuyên bố sẽ thôi nắm giữ chức vụ CEO của Toyota từ ngày 1/4, vì cảm thấy mình đã trở thành "một phần của thế hệ cũ" khi đối mặt với thách thức của quá trình điện khí hóa và kết nối cho các phương tiện.

Cả ông Toyoda và công ty đều bị chỉ trích vì không tỏ ra hào hứng với việc chuyển đổi sang hoạt động sản xuất xe chạy điện (EV). Trong khi Toyota đang chi 4.000 yên (31 tỷ USD) để tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030, ông Akio lại đi ngược với xu hướng và bày tỏ nghi ngờ rằng người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và tiếp tục đặt cược vào các loại xe hybrid xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Thực tế, ở thời kỳ mà thị trường vẫn còn nghi hoặc đối với xe điện, Tesla vẫn chưa phải là một cái tên được tới rộng rãi, thì những mẫu hybrid của Toyota gần như tạo thế thượng phong trong phân khúc xe chạy năng lượng mới.

Thay thế vị trí CEO của ông Akio là Chủ tịch thương hiệu xe sang Lexus Koji Sato. Ông Sato cũng đang nắm giữ vị trí Giám đốc xây dựng thương hiệu của Toyota và là người đứng đầu bộ phận xe hơi hạng sang Lexus.

Theo Bloomberg, ông Sato trở thành người điều hành tập đoàn vào thời điểm khá then chốt của Toyota, khi hãng xe hàng đầu thế giới đã bị Tesla "vượt mặt" về giá trị thị trường. Những năm mở rộng mạnh mẽ của Elon Musk cũng đã khuyến khích các quốc gia loại bỏ dần động cơ đốt trong sớm hơn dự kiến.

Chính ông Toyoda cũng đã thừa nhận với tờ Financial Times rằng, ông quá đam mê với xe hơi truyền thống, và đó chính là hạn chế lớn của ông.

Do đó, thách thức lớn của vị CEO 53 tuổi trong thời gian tới là bắt kịp xu hướng thế giới và thuyết phục các cơ quan quản lý rằng cần có thêm thời gian để chuyển đổi.

Connect with us