Bộ trưởng Giao thông Liên bang Đức Volker Wissing cho rằng ngành sản xuất ô tô có nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất xe chạy điện để đạt được mục tiêu 15 triệu xe ô tô điện vào năm 2030.
Theo ông, để làm được điều này, cần có sự cam kết của ngành công nghiệp ô tô và ngoài việc cung cấp xe điện, ngành này còn phải đóng góp vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện trong tương lai. Ông cho rằng giới chính trị và kinh doanh phải phối hợp với nhau để làm xe điện trở nên hấp dẫn và phổ biến đối với người dân.
Phóng viên TTXVN tại Berlin trích dẫn phát biểu của ông Wissing rằng giới chính trị Đức đang tích cực đạt được tiến triển trong lĩnh vực xe điện và thúc đẩy việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện. “Hiện có khoảng 100.000 điểm sạc công cộng đang hoạt động ở Đức, tăng gấp đôi so với hai năm trước. Tổng công suất sạc hiện có đã tăng từ 2 gigawatt lên 4,3 gigawatt. Chúng tôi bắt đầu xây dựng mạng lưới sạc điện ở Đức với khoảng 9.000 điểm sạc “cực nhanh” mới vào tháng 9. Các điểm sạc này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 12”, Bộ trưởng Wissing cho biết.
Tại “hội nghị thượng đỉnh về ô tô” diễn ra ngày 27/11 tại Berlin, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Olaf Scholz, sẽ thảo luận về các cách thức đạt số lượng xe điện 15 triệu chiếc tại Đức vào năm 2030. Hội nghị này tập hợp các nhà sản xuất và nhà cung cấp thiết bị ô tô, các hiệp hội bao gồm cả ngành năng lượng, khoa học và môi trường...
Không giống như các hội nghị trước đây, hội nghị này thảo luận cụ thể về cách thức để sản xuất được xe chạy điện giá rẻ và làm sao để mở rộng mạng lưới sạc điện. Đó là lý do tại sao đại diện các doanh nghiệp sản xuất pin và chip điện tử cũng tham gia.
Trước thềm hội nghị này, “Liên minh hành động vì sự chấp nhận của xã hội trong chuyển đổi phương thức đi lại” đã kêu gọi có thêm các nguồn tài trợ mới và thay đổi trong các chính sách cấp vốn cho ngành ô tô điện.
Theo đó, chính phủ liên bang cần điều chỉnh bổ sung mức trợ giá cho xe điện, đồng thời điều chỉnh các công cụ tài trợ phù hợp với các tiêu chí xã hội và môi trường, ví dụ như điều chỉnh mức thuế tương ứng với mức xả thải CO2 của xe công ty.
Các tổ chức tham gia liên minh trên phàn nàn rằng doanh số bán xe chạy điện của các nhà sản xuất Đức vẫn còn rất thấp do giá bán thường cao, không phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Hiện tại Đức mới chỉ có 1 triệu xe chạy điện hoàn toàn được đăng ký trong tổng số hơn 48 triệu ô tô đang lưu hành.