Trong quý III, tập đoàn ô tô Mỹ General Motors (GM) đã bán được 18 chiếc Silverado EV do nhà máy Detroit-Hamtramck tại Mỹ sản xuất. Ban đầu, công ty lên kế hoạch sẽ mở rộng sản xuất sang nhà máy Orion vào năm 2024, nơi đang lắp mẫu xe điện Bolt EV nhưng sẽ sớm kết thúc.
Kế hoạch đó giờ đây đã bị lùi lại đến cuối năm 2025, và theo GM, quyết định này được đưa ra không liên quan gì đến việc thiếu hụt nguồn cung phụ tùng, hay cuộc đình công của Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW). Đó có thể là chỉ dấu của sự sụt giảm nhu cầu với xe thuần điện.
GM cho rằng nhu cầu đối với xe điện đang thay đổi và những cải tiến kỹ thuật đối với loại phương tiện này là nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn nói trên.
Chia sẻ với trang Detroit Free Press, một người phát ngôn của GM nói rằng xu hướng của xe điện đang ổn định, và nhu cầu không tăng nhanh như dự báo ban đầu.
Đó là tin không vui đối với một nhà sản xuất ô tô đang có kế hoạch điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của mình vào năm 2035. Và GM không phải công ty duy nhất có mục tiêu này.
Có rất nhiều cách để đánh giá tình trạng này, nhưng mọi lập luận liên quan đến việc thiếu nguồn cung linh kiện đang ngày càng thiếu thuyết phục.
GM sẽ tăng cường sản xuất GMC Hummer EV, Cadillac Lyriq và các mẫu xe điện khác. Họ thậm chí còn bắt đầu tự sản xuất pin với quy mô lớn ở Ohio. Điểm mấu chốt là GM tin rằng họ có thể bán được rất nhiều xe con và xe bán tải điện, nhưng có vẻ đó là điều viển vông.
Nhà máy Detroit-Hamtramck có khả năng sản xuất tới một triệu xe mỗi năm, theo công bố của GM. Tập đoàn ô tô Mỹ này cũng cho biết họ có khả năng bán được một triệu xe điện có lãi vào năm 2025.
Trên thực tế, trong quý III, doanh số xe điện của GM tại Mỹ chỉ có 18 chiếc Silverado EV và 19 chiếc Blazer EV.
Phải nói rằng việc toàn ngành ô tô chuyển sang sử dụng tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla cũng không thể giúp tăng nhu cầu xe điện, mà thậm chí có thể còn là tác nhân gây ra sự trì hoãn này.
Người tiêu dùng sẽ có tâm lý chờ đợi để mua xe điện có thể sử dụng mạng lưới sạc nhanh Supercharger của Tesla mà không cần bộ chuyển đổi như hiện tại. Trước mắt, hầu hết các hãng không thể sản xuất loại xe đó. Họ hiện vẫn sản xuất xe theo chuẩn cổng sạc CCS đang dần lỗi thời.
Thực tế là thời kỳ làm quen với xe điện đã kết thúc. Những khách hàng có đủ nhiệt tình để xuống tiền mua xe điện bất chấp những khiếm khuyết của nó phần lớn đã mua rồi.
Giờ đây, các nhà sản xuất ô tô truyền thống buộc phải tính đến nhóm khách hàng đại chúng, những người có xu hướng nhìn rõ các nhược điểm của xe điện, gồm: cơ sở hạ tầng sạc yếu kém, tính năng vận hành sụt giảm trong điều kiện thời tiết lạnh và giá bán cao.
Phạm vi hoạt động của xe chắc chắn cũng là một vấn đề, nhưng đó chủ yếu là do thiếu hệ thống sạc đáng tin cậy. Nếu cơ sở hạ tầng được cải thiện thì mọi người sẽ không phải lo lắng về quãng đường xe điện có thể đi sau mỗi lần sạc đầy nữa.
GM đang dẫn đầu công cuộc điện khí hóa trong số các nhà sản xuất ô tô Mỹ, ít nhất là về số lượng mẫu xe mà họ dự định sản xuất. Nhưng nếu họ không thể bán được xe bán tải điện thì những xe khác, thậm chí cả SUV và crossover, cũng khó có thể thành công.
Có thể nhìn vào mẫu Chevy Trax mới để thấy rằng nhu cầu mua xe chạy xăng giá rẻ vẫn rất cao. Đây có thể là một lời thức tỉnh.