EU đã thông qua bộ luật mới nhằm tăng số lượng trạm sạc nhanh và trạm nhiên liệu thay thế, từ đó giúp chủ sở hữu các phương tiện xe điện (EV) có thể di chuyển dễ dàng hơn.
Động thái này là một phần trong kế hoạch “Fit for 55” của EU, các trạm sạc nhanh với khả năng cung cấp tổng công suất 400 kW cho các loại xe điện hạng nhẹ (ô tô và xe tải nhẹ) cần được lắp đặt mỗi 60 km dọc theo các tuyến đường chính của Mạng lưới giao thông xuyên châu Âu (TEN-T) trước ngày 31/12/2025.
Trong giai đoạn đầu tiên trước ngày 31/12/2027, các trạm này phải bao gồm ít nhất một điểm sạc với công suất đầu ra riêng lẻ ít nhất là 150 kW và tăng thêm ít nhất 1 điểm sạc như vậy ở giai đoạn thứ hai.
Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng yêu cầu khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc nhanh là 60 km đối với các tuyến đường cốt lõi của TEN-T và các trạm sạc nhanh trên tuyến đường chính này phải có tổng công suất đầu ra tối thiểu 300 kW, với ít nhất một điểm sạc có công suất từ 150 kW trở lên trước ngày 31/12/2027. Số lượng các trạm sạc đạt yêu cầu cũng cần bao phủ từ 50% các con đường chính của TEN-T trước năm 2028 và bao phủ toàn bộ trước năm 2031.
Trước ngày 31/12/2035, các trạm sạc dọc theo tất cả các con đường cốt lõi TENT-T phải có tổng công suất tối thiểu là 600 kW với ít nhất hai điểm sạc có công suất tối thiểu là 150 kW.
Đối với các xe có trọng lượng hạng nặng, các quốc gia thành viên EU phải đảm bảo rằng chính phủ đã lắp đặt thành công các trạm sạc nhanh cung cấp tổng công suất 1.400 kW, với ít nhất một điểm sạc có khả năng cung cấp ít nhất 350 kW ở ít nhất 15% chiều dài của mạng lưới đường TEN-T. Sau đó, phạm vi phủ sóng cần đạt 50% trước ngày 31/12/2027, với tổng sản lượng tăng lên 2.800 kW dọc theo mạng lưới đường cốt lõi TEN-T.
Đến ngày 31/12/2030, dọc theo mạng lưới đường lõi TEN-T, các trạm sạc nhanh dành cho phương tiện hạng nặng sẽ được lắp đặt cứ sau 60 km và chúng phải cung cấp tổng công suất 3.600 kW với tối thiểu 350 kW cho mỗi điểm sạc riêng.
EU cũng đã đặt mục tiêu cho cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro cho các phương tiện giao thông đường bộ. Trong đó, các trạm tiếp nhiên liệu hydro có thể tiếp cận công cộng cần được triển khai trước ngày 31/12/2030. Các trạm này phải được thiết kế với công suất một tấn mỗi ngày với ít nhất một 700 thanh và chúng phải được triển khai cứ sau 200 km dọc theo mạng lõi TEN-T và ít nhất một thiết bị được thiết lập trong mỗi nút giao của đô thị.