Chính sách này của Ford nhằm áp dụng cơ cấu “tinh gọn hơn” để tập trung vào sản xuất xe điện.
Hãng xe Mỹ có kế hoạch cắt giảm 2.300 việc làm trong bộ phận quản lý và phát triển sản xuất ở Đức, 1.300 việc làm ở Anh và 200 việc làm ở những nơi khác ở châu Âu. Công ty cho biết sẽ giữ lại khoảng 3.400 vị trí kỹ thuật ở châu Âu để tập trung vào thiết kế và phát triển phương tiện, bên cạnh việc tạo ra các dịch vụ liên kết.
Việc cắt giảm nhân sự sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu của Ford là cung cấp xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035. Công ty dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chiếc xe chở khách chạy điện đầu tiên do châu Âu sản xuất vào cuối năm nay.
“Đây là những quyết định khó khăn và không phải chuyện nhỏ. Tôi đảm bảo với họ (những nhân sự bị cắt giảm) rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ cho họ trong những tháng tới” - Martin Sander, Tổng giám đốc đơn vị Model E của Ford tại Châu Âu, cho biết.
“Việc mở đường cho một tương lai có lợi nhuận bền vững cho Ford ở châu Âu đòi hỏi phải có những hành động và thay đổi trên diện rộng trong cách chúng tôi phát triển, chế tạo và bán xe Ford. Điều này sẽ tác động đến cơ cấu tổ chức, tài năng và kỹ năng mà chúng ta sẽ cần trong tương lai” – vị lãnh đạo nói thêm.
Ở một diễn biến khác, Ford đang bắt tay với CATL – một đối tác chuyên sản xuất pin xe điện từ Trung Quốc để xây dựng nhà máy pin gần thị trấn nhỏ Marshall ở tây nam bang Michigan (Mỹ). Dự án có giá trị hàng tỉ USD, nằm cách Detroit khoảng 160 km về phía tây, dự kiến sẽ mang lại khoảng 2.500 việc làm.
Dự án nhà máy pin của Ford được tiến hành trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ sẽ giải thích các yêu cầu về chính sách khí hậu kèm theo, cũng như Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).
Ford cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi đang khám phá về loại pin dựa trên công nghệ của Contemporary Amperex Technology (CATL) dành cho xe của hãng và chúng tôi có kế hoạch nội địa hóa việc sản xuất ở Bắc Mỹ”.
Theo đó, Ford sẽ sở hữu 100% nhà máy, bao gồm cả tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Các công nhân của Ford sẽ chế tạo pin, trong khi CATL sở hữu công nghệ.
Một thỏa thuận như vậy có thể cho phép cơ sở đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế sản xuất sinh lợi theo Đạo luật Giảm lạm phát mà không cần yêu cầu đầu tư tài chính trực tiếp từ CATL.
Ford đã thông báo vào tháng 7 năm ngoái rằng sẽ bắt đầu sử dụng các gói pin lithium iron phosphate rẻ hơn từ CATL trên các mẫu Mustang Mach-E trong năm nay và xe bán tải F-150 Lightning vào đầu năm 2024. Điều này sẽ giúp tăng sản lượng của những dòng xe phổ biến này.