Ford đã thông báo con số trên vào ngày 23-3 nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu quả hoạt động của ba mảng kinh doanh: xe điện Model e, xe động cơ đốt trong truyền thống) Ford Blue, xe thương mại và dịch vụ Ford Pro.
Năm ngoái, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã tách mảng kinh doanh xe điện ra khỏi Ford Blue, một chiến lược mà ông cho biết sẽ cho phép Ford tiến nhanh hơn khi nhắm mục tiêu vào thị trường xe chạy pin đang tăng rưởng nhanh chóng.
Trước đây, Ford báo cáo kết quả kinh doanh theo khu vực thị trường. Giờ đây, hãng sẽ công bố kết quả cho ba mảng kinh doanh.
Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler ví bộ phận xe điện như là một công ty khởi nghiệp hoạt động bên trong công ty có 119 tuổi đời Ford. Ông cho rằng một doanh nghiệp non trẻ phải gánh chịu thua lỗ là điều bình thường. Ông nói trong cuộc họp báo hôm qua: “Các công ty khởi nghiệp mất tiền khi họ đầu tư vào năng lực, phát triển chuyên môn, xây dựng sản lượng và giành thị phần”.
Ford hiện bán ba mẫu xe điện ở Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, gồm xe bán tải F-150 Lightning, xe SUV Mustang Mach-E và xe van chở hàng.
Ông Lawler kỳ vọng mảng Model e sẽ dần xóa lỗ và đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 8% vào cuối năm 2026.
Trước đây, Giám đốc điều hành Farley nói rằng Ford cần thu hẹp khoảng cách với Tesla, hãng dẫn đầu xe điện về lợi nhuận vì Ford có lợi thế chi phí hơn 10.000 đô la cho mỗi xe điện được bán. Tesla thua lỗ liên tục trong hơn một thập niên trước khi bắt đầu công bố lợi nhuận ổn định trong những năm gần đây. Năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tesla là 16,8%.
Ngay cả khi Ford đạt được mục tiêu về tỷ suất lợi nhuận cho mảng xe điện, thì mức sinh lãi này vẫn còn kém xa Tesla. Điều này cho thấy các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện.
Khoản lỗ của mảng xe điện Model e đã tăng lên con số 2,1 tỉ đô la vào năm ngoái, từ mức 900 triệu đô vào năm trước đó. Lawler cho rằng lỗ ngày càng tăng là do các khoản đầu tư mà Ford đang thực hiện để tăng sản lượng xe điện trong những năm tới, bao gồm việc xây dựng hai nhà máy sản xuất pin mới ở bang Kentucky và một nhà máy pin thứ ba ở bang Tennessee, cùng với một nhà máy mới sản xuất xe van điện. Gần đây, Ford cũng đã giảm giá bán các mẫu xe điện Mustang Mach E. Dù danh sách chờ nhận hai mẫu xe điện Mach E và F-150 Lightning EV còn rất lớn, đầu năm nay, Giám đốc điều hành Farley cho biết Ford gặp nhiều vấn đề trong sản xuất, khiến việc tăng sản lượng tốn kém hơn dự báo.
Ford cho biết đặt mục tiêu đạt sản lượng xe điện hàng năm 2 triệu chiếc vào năm 2026. Hãng nhắc lại dự báo ban đầu được đưa ra vào đầu tháng 2 là hãng sẽ đạt lợi nhuận hoạt động toàn công ty từ 9 – 11 tỉ đô la trong năm nay.
Hoạt động của mảng kinh doanh xe truyền thống Ford Blue đạt lợi nhuận hoạt động là 6,8 tỉ đô la hồi năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với năm 2021, chủ yếu nhờ doanh số bán xe bán tải F Series có biên lợi nhuận cao và tình trạng thiếu chip giảm.
Mảng Ford Pro, chuyên bán xe bán tải, xe van và các phương tiện khác cho các nhà thầu tổng hợp, công ty cảnh quan và những khách hàng thương mại khác, đạt lợi nhuận hoạt động 3,2 tỉ đô la vào năm ngoái. Ford dự kiến Ford Pro sẽ tăng gần gấp đôi lợi nhuận trước thuế trong năm nay lên con số 6 tỉ đô la, trong khi mảng Ford Blue sẽ đạt lợi nhuận khoảng 7 tỉ đô la.