Công ty Công nghệ Contemporary Amperex Trung Quốc (gọi tắt là CATL) đang dẫn đầu thế giới về sản xuất pin năng lượng điện cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện. Công ty được biết đến với vai trò là đối tác cung cấp pin cho hàng loạt các hãng xe điện lớn nhất toàn cầu, trong đó bao gồm Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Trong một thời gian dài, CATL là đế chế vững chắc và không thể bị thay thế trong ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô điện. Nhưng với sự phát triển quá nhanh của xe điện ở khắp thế giới, khiến sự cạnh tranh trong lĩnh vực phụ trợ ngày một gắt gao hơn, vị thế của CATL có thể bị lung lay nếu không có những bước tiến đáng chú ý.
Vào buổi họp với các nhà đầu tư vào cuối tháng 7 vừa qua, CATL đã vạch ra 3 thách thức chính đối với sự phát triển trong tương lai của công ty, bao gồm đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản phục vụ sản xuất, tìm kiếm thêm các khách hàng ngoài Trung Quốc và mở rộng hoạt động ra ngoài ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô.
Trước đó, tháng 6/2023, chính phủ Bolivia đã công bố rằng CATL sẽ là đơn vị triển khai dự án khai thác 2 mỏ Lithium với mức đầu tư ban đầu tới 1,4 tỷ đô la phục vụ cho việc chế tạo pin Lithium-Ion. Tổng mức vốn đầu tư vào dự án sẽ đạt tới 9,9 tỷ đô la.
Bolivia là một quốc gia Nam Mỹ có trữ lượng khoáng sản Lithium lớn nhất thế giới với ước tính hơn 20 triệu tấn. Đây là một nguồn khai thác dồi dào dành cho CATL nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu. Dẫu vậy, chính phủ Bolivia cũng có những yêu cầu cao về việc đổi lại hãng pin Trung Quốc phải đầu tư cho cơ sở hạ tầng của quốc gia này. Điều đó khiến cho CATL mất không ít vốn đầu tư.
Trong nửa đầu năm 2023, lợi nhuận ròng mà CATL thu được đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 2,88 tỷ đô la, nhờ sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc trong và ngoài nước, kéo theo đó là nhu cầu cao về pin Lithium-Ion. Ngoài ra, giá nguyên liệu giảm cũng góp một phần quan trọng cho thành công của hãng.
Việc phải tìm kiếm các nguồn khách hàng mới từ những nhà sản xuất ngoài Trung Quốc cũng là một thách thức đối với CATL.
BYD bên cạnh là một nhà sản xuất xe điện lớn, họ cũng đã tự nghiên cứu chế tạo hệ thống pin Lithium-Ion cho riêng mình. Không những vậy, pin BYD vừa qua được sử dụng trên xe điện Tesla mang lại hiệu suất vượt trội hơn so với pin của CATL. Điều này khiến cho nguy cơ về việc mất một khách hàng chiến lược như Tesla vào tay BYD của CATL đang hiện hữu một cách rõ ràng.
Tại Đức, CATL được cho là bắt đầu cung cấp pin điện cho các xe điện của BMW. CATL cũng đang lên kế hoạch xây nhà máy tại Hungary để trở thành nhà cung cấp pin điện cho các hãng xe điện tới từ châu Âu.
Tính tới tháng 5 năm 2023, CATL dẫn đầu thế giới về sản phẩm pin xe điện, chiếm thị phần 36,3% trên toàn thế giới. Trong khi đó, đối thủ của họ là BYD hiện nay mới chỉ bán được pin trên các xe điện sản xuất tại nội địa Trung Quốc.
Tuy nhiên, tại thị trường quan trọng thứ hai là Mỹ lại khá thận trọng và không chào đón nhà sản xuất pin CATL. Thay vào đó, các hãng xe điện nội địa của Mỹ tập trung tự chủ nguồn pin điện của riêng mình.
Ngay cả khi gia tăng năng lực sản xuất và khách hàng, thì CATL vẫn cần phải cải tiến liên tục để theo kịp các loại công nghệ pin điện thế hệ mới, tiêu biểu như loại pin điện thể rắn giúp bền bỉ và an toàn hơn so với pin điện hiện nay.
Việc lựa chọn mở rộng ra các ngành ngoài công nghiệp phụ trợ ô tô cho thấy tầm nhìn lớn của CATL. Nhằm hiện thực hóa tham vọng này, tháng 7/2023, CATL cùng Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc đã thành lập liên doanh với một mục tiêu nghiêm túc là dấn sân vào ngành hàng không nội địa.