Một tòa án ở Thượng Hải, Trung Quốc đang thụ lý vụ phá sản của hãng xe điện WM Motor, theo hồ sơ công bố hôm 9.10 trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc. Trước đó một tháng, công ty đầu tư Apollo Future Mobility Group đã rút khỏi thương vụ mua WM Motor với giá 2,02 tỉ USD. Nguyên nhân được Apollo cho biết, thị trường tài chính bất ổn và kinh tế Trung Quốc phục hồi không cân bằng.
Hiện tại, cuộc chiến giá xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới ngày càng khắc nghiệt, đây là bối cảnh đang tồn tại ngay thời điểm WM Motor phá sản. Các ông lớn như Tesla hay BYD đua nhau giảm giá khiến các hãng xe nhỏ hơn sẽ bị đánh bật khỏi thị trường. Chỉ riêng ông lớn xe điện BYD đã chiếm hơn 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc.
WM Motor thành lập vào năm 2015 bởi Freeman Shen, cựu CEO hãng xe Zhejiang Geely. Hãng xe này từng được xem là một trong những công ty xe điện khởi nghiệp đầy hứa hẹn tại Trung Quốc, cùng với Nio, Li Auto và Xpeng. Một trong những nhà đầu tư lớn của WM Motor chính là Baidu và Tencent Holdings.
Tuy nhiên, sau 8 năm kinh doanh, startup này vẫn chưa thể có lãi trong lĩnh vực cần vốn lớn như ngành ô tô. WM Motor ghi nhận số lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỉ nhân dân tệ (1,13 tỉ USD) vào năm 2021.
Nhà sản xuất ô tô này cho biết, hoạt động kinh doanh của hãng đã rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong những năm gần đây do tác động của đại dịch Covid-19, thị trường trì trệ, giá nguyên liệu thô biến động lớn và không huy động được vốn cần thiết cho hoạt động và phát triển.
WM từng lên kế hoạch ra mắt chiếc M7 EV trong năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, họ sa thải nhân viên, dừng hoạt động nhà máy và giảm dịch vụ sau bán hàng.
Năm 2021, WM Motor bán ra được 35.000 xe SUV điện. Kết quả kinh doanh tương tự số liệu năm ngoái được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc. Nhưng 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.